หนังญี่ปุ่น ก็อดซิลล่า 1

รีวิวหนังญี่ปุ่น Shin Godzilla (2016) ก็อดซิลล่า: รีเซอร์เจนซ์ กำเนิดใหม่แต่หัวใจเป็นการเมืองญี่ปุ่น

หนังญี่ปุ่น ก็อดซิลล่า ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ประหลาดในภาพยนตร์ชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่นแดนอาทิตย์อุทัย ซึ่งได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย และมีการสร้างภาคต่อกันมามากมายจนถึงปัจจุบันไม่แพ้ภาพยนตร์ชุดสายลับอันดับหนึ่งอย่าง เจมส์ บอนด์ โดยเวอร์ชั่นต้นฉบับนั้น ก็อดซิลล่าถูกสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ.1954 โดยบริษัทโตโฮภาพยนตร์ ซึ่งในยุคดังกล่าวยังเป็นภาพแบบขาวดำ โดยกล่าวถึงสัตว์ประหลาดยักษ์หน้าตาน่าเกลียด

รีวิว หนังญี่ปุ่น ก็อดซิลล่า Shin Godzilla (2016)

หนังญี่ปุ่น ก็อดซิลล่า 1

ซึ่งมาจากท้องทะเลเข้าโจมตีเมืองต่าง ๆ ในประเทศญี่ปุ่น  โดยก็อดซิลล่าได้รับความนิยมอย่างสูงและมีการสร้างต่อเนื่องกันมาจนในที่สุดในปี 1998 Hollywood ก็ได้มีการซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างเป็นภาพยนตร์ชุดก็อดซิลล่าของทางสหรัฐอเมริกา หากแต่อาจเพราะตีโจทก์ไม่แตกก็ได้จึงทำให้ไม่ได้รับความสำเร็จเท่าที่ควรและถูกโจมตีจากแฟน ๆ ก็อดซิลล่าอีกด้วย ในที่สุดในปี 2014 ก็ได้มีการซื้อลิขสิทธิ์สร้างเป็นภาพยนตร์ Hollywood อีกครั้งหนึ่ง แต่ในครั้งนี้ผู้สร้างกลับตีโจทย์ได้แตกทำให้ก็อดซิลล่าเวอร์ชั่นอเมริกานี้ได้รับความนิยมมากเช่นเดียวกัน หากแต่ในเวอร์ชั่นดังกล่าวจะมาในฐานะสัตว์ยักษ์ใหญ่ผู้แสนใจดีซึ่งออกมาต่อสู้กับสัตว์ประหลาดตัวอื่นที่ออกมาอาละวาดและทำลายล้างโลกรวมทั้งมนุษย์

หนังญี่ปุ่น ก็อดซิลล่า 3

แต่ถึงจะมีการขายลิขสิทธิ์หนังญี่ปุ่น ชุดก็อดซิลล่ารวมทั้งสัตว์ประหลาดต่าง ๆ ในแฟรนไชส์จักรวาลเดียวกันให้กับทาง Hollywood ไปแล้วก็ตาม แต่ทางบริษัทโตโฮซึ่งเป็นต้นสังกัดจากประเทศญี่ปุ่นเองก็ไม่ได้ปล่อยให้แฟนหนังก็อดซิลล่าที่ยังคงชื่นชอบในภาพยนตร์ก็อดซิลล่าในแบบญี่ปุ่นต้องลืมเลือน ก็อดซิลล่าแบบดั้งเดิมไปเพราะในปี 2016 ก็ได้มีการออกฉายภาพยนตร์ก็อตซิลล่าภาคใหม่ขึ้นซึ่งสร้างโดยประเทศญี่ปุ่นเองที่ชื่อว่า Shin Godzilla (2016) ก็อดซิลล่า: รีเซอร์เจนซ์ โดยจะแตกต่างจากก็อดซิลล่าที่สร้างโดยบริษัทโตโฮเองในเวอร์ชันอื่น ๆ นั่นก็คือ ไม่ได้อ้างอิงก็อดซิลล่าตัวแรกซึ่งปรากฏขึ้นตามภาพยนตร์ขาวดำในปี 1954 รวมทั้งไม่เกี่ยวกับจักรวาลก็อดซิลล่าเก่าเลย เป็นการสร้างขึ้นมาใหม่ด้วยเนื้อหาใหม่

หนังญี่ปุ่น ก็อดซิลล่า 4

เท่านี้ยังไม่พอยังนำเสนอ หนังญี่ปุ่น ก็อดซิลล่าในมุมมองที่ต่างออกไปโดยนอกจากตัวก็อดซิลล่าที่ปรากฏตัวออกมาแบบแฟนตาซีแล้ว ที่เหลือเนื้อเรื่องกลับมุ่งเน้นไปที่ความเป็นจริงเป็นหลัก ซึ่งจะกล่าวถึงเหตุการณ์เมื่อมีสัตว์ประหลาดไม่ปรากฏที่มาได้ปรากฏขึ้นในทะเลญี่ปุ่น ทางรัฐบาลของประเทศญี่ปุ่นก็ได้มีการตอบสนองโดยการเรียกประชุมหารือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง หากแต่ตัวพระเอกของเราที่มีตำแหน่งเล็ก ๆ ในรัฐบาลนั้น เมื่อกล่าวอะไรไปแล้วกลับไม่มีคนเชื่อ แต่สุดท้ายแล้วก็ปรากฏเป็นเรื่องจริงตามที่พระเอกของเราคาดการณ์ขึ้นมา ในขณะที่กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นและการสั่งการของรัฐบาลญี่ปุ่นเองที่มัวแต่มุ่งเน้นแต่การออกกฎหมาย และการประชุมหารือ 

หนังญี่ปุ่น ก็อดซิลล่า 5

จะยิงก็อดซิลล่าสักทีก็ต้องยกมือโทรศัพท์สอบถามเป็นทอด ๆ ว่า จะออกคำสั่งให้ยิงเลยดีไหม หรือกรณีการพบเจอพลเรือนในพื้นที่ และกลัวจะเกิดอันตรายกับประชาชนก็ต้องทำการยกหูโทรศัพท์สอบถามตามสายบังคับบัญชาขึ้นมาเป็นทอด ๆ มาจนถึงนายกรัฐมนตรีว่าจะให้ทำอย่างไร เป็นการจิกกัดความล่าช้า และซับซ้อนของการทำงานของหน่วยงานรัฐบาลญี่ปุ่นในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี ในภาพยนตร์เรื่องนี้อาจจะออกแนวเครียดไปสักหน่อยเพราะมีแต่บทพูดคุยพูดคุยเสียเป็นส่วนใหญ่

และการประชุมพูดคุยหารือกันระหว่างนักการเมืองทั้งหลาย ทำให้อาจไม่ถูกใจแฟน ๆ หนังญี่ปุ่น ก็อตซิลล่าที่ชื่นชอบภาพยนตร์แนวสัตว์ประหลาดตีกันระเบิดภูเขาเผากระท่อมกันตลอดเรื่องสักเท่าไหร่นัก แต่ก็ถึงแต่ก็ถือเป็นมุมมองการนำเสนอก็อตซิลล่าแบบใหม่ได้อีกแนวทางหนึ่ง แนะนำหนังก็อตซิลล่า

รีวิวหนังแบบไม่เหมือนใคร เว็บไซต์ รีวิวภาพยนตร์ ซีรี่ย์ทั่วโลกแบบตรงชัดจัดเต็มทุกประเด็น รีวิวตรงๆ ไม่อ้อมค้อม