3 ภาพยนตร์ไทยแนว “สัตว์ประหลาด”

3 ภาพยนตร์ไทยแนว “สัตว์ประหลาด” ที่ในยุคเทคโนโลยีควรค่าในการกลับมาทำ

                3 ภาพยนตร์ไทยแนว “สัตว์ประหลาด” โดยปกติแล้วภาพยนตร์แนวสัตว์ประหลาด หรือออกแนวมอนสเตอร์ ที่เนื้อหาจะอิงไปทางวิทยาศาสตร์และระทึกขวัญคนดู มักจะเป็นแนวจากต่างประเทศส่วนใหญ่ ซึ่งในตอนนั้นการทำภาพยนตร์แต่ละเรื่องรับความเสี่ยงอย่างมากมายในด้านทุนสร้าง และรายได้ที่คาดหวังในฐานะคนที่ทำภาพยนตร์ จะคาดหวังเรื่องรายได้อย่างมาก แต่ในภาพยนตร์ไทยก็ยังมีภาพยนตร์แนวสัตว์ประหลาดอยู่เยอะมากเช่นกัน กลับมีน้อยลงมากเมื่อเทียบกับความต้องการตลาดที่ต้องการลดต้นทุนและลดความเสี่ยง เน้นความเป็นกระแสมากกว่า ในบทความนี้จะมาแนะนำภาพยนตร์ 3 เรื่องแนวสัตว์ประหลาดที่ควรนำกลับมาทำ หรือทำให้โปรดักชั่นดีเยี่ยมไปในตัว หรือทำเป็นภาคต่อไปเลย ซึ่งจะแนะนำได้ดังนี้

3 ภาพยนตร์ไทยแนว “สัตว์ประหลาด”

คอหนังไม่ควรพลาด 3 ภาพยนตร์ไทยแนว “สัตว์ประหลาด” สุดระทึกขวัญ

ภาพยนตร์ทั้ง 3เรื่องล้วนเกี่ยวกับแนวสัตว์ประหลาด จริงๆ มีหลายเรื่องมากที่เป็นแนวๆ นี้ รีวิวหนังแบบไม่เหมือนใคร แต่ก้มีไม่น้อยที่สอดแทรกความเป็นวิทยาศาสตร์เข้ามาด้วย โดยจะมาแนะนำว่ามีเรื่องอะไรบ้าง

  • ปักษาวายุ (2547) เป็นภาพยนตร์แนวสัตว์ประหลาดอีกเรื่องที่โปรดักชั่นดีมาก แต่ปัญหาที่บทภาพยนตร์ไม่สมเหตุสมผลเอาเสียเลย การวิจารณ์ภาพยนตร์ไปในทางด้านลบ จึงต้องปรับปรุงเยอะมากถ้าจะนำมารีเมคหรือทำภาคต่อไปเลย แถมเป็นเรื่องแรกที่ถ่ายทำด้วยนวัตกรรมแบบดิจิตอล ซึ่งเป็นอะไรที่ได้จังหวะกับการพัฒนาอะไรใหม่ๆ พอประเทศไทยเปลี่ยนแปลงนั้น (ขอไม่พูดดีกว่า ก็รู้ๆ กันอยู่) เราก็ไม่ได้เห็นภาพยนตร์แนวนี้อีกเลยที่อาศัยเทคนิคแบบดิจิตอลเทียบขั้นฮอลลิวูดตั้งแต่นั้น
3 ภาพยนตร์ไทยแนว “สัตว์ประหลาด”- มาห์ (2534)
  • มาห์ (2534) เป็นภาพยนตร์ไทยที่เรียกได้ว่าเป็นตำนานไซไฟยุค 90 ซึ่งในมุมมองผู้เขียนถือว่าล้ำยุคมาก โปรดักชั่นสู้ภาพยนตร์ฮอลลิวูดอย่าง Aliens กับ The Thing ได้สบายๆ เนื้อหาจะออกโหดกว่าในเรื่องแรกตรงที่ลุยกับป่าดิบและสัตว์ประหลาดไม่ทราบชนิด ถ้าใครเกิดทันยุค “มาช่า วัฒนพานิช” ต้องบอกว่าคุณไม่ใช่เด็กๆ แล้ว เพราะนอกจากจะเป็นนางเอกของเรื่องแล้ว  CG ในเรื่องสัตว์ประหลาดก็เอาเรื่องมากเช่นกัน รีวิวหนัง ก็อตซิลล่า ยุคเฮเซในความทรงจำของเด็กยุค 80-90 แถมสมจริงกว่าปัจจุบันอย่างมากจนต้องขึ้นหิ้งเลยล่ะ
3 ภาพยนตร์ไทยแนว “สัตว์ประหลาด” - ดงพญาไฟ (2547)
  • ดงพญาไฟ (2547) ปิดท้ายที่ภาพยนตร์แนวสัตว์ประหลาดอีกเรื่องที่น่าทำภาคต่อ sumoslot หรือกลับมาถ่ายทำใหม่อย่างมาก แม้เนื้อเรื่องจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับลุยป่าดิบ เหมือนเป็นนักสำรวจช้างไทย ก็ไม่น่าจะเกี่ยวกับสัตว์ประหลาดหรือไซไฟตรงไหน ก็แนวเอาชีวิตรอดล้วนๆ แต่ที่มันเกี่ยวข้องในเรื่องไซไฟตรงตอนจบนี่แหล่ะ มันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเข้ามาด้วย แล้วมันไม่ได้แค่ทำลายมนุษย์ด้วยกันอย่างเดียว มันทำให้ระบบนิเวศบิดเบี้ยวจนนำไปสู่ความดุร้ายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้