ก็อตซิลล่า 1

รีวิวหนัง ก็อตซิลล่า ยุคเฮเซในความทรงจำของเด็กยุค 80-90

ก็อตซิลล่า เป็นหนึ่งในชุดภาพยนตร์ที่ไม่น่าเชื่อว่าเกิดมาจากแนวความคิดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ญี่ปุ่นต้องการจะสร้างภาพยนตร์แนวสัตว์ประหลาดที่มีนามว่าก็อตซิลล่ามาใช้เป็นสัญลักษณ์แสดงให้เห็นความอันตรายของอาวุธนิวเคลียร์ ผลงานที่เรียกกันว่าเป็นต้นฉบับก็อตซิลลา คือ ผลงานของบริษัทโตโฮ โดยโปรดิวเซอร์ผู้ให้กำเนิดก็อตซิลล่าโทโมยูกิ ทานากะ ออกฉายเมื่อปี ค.ศ.1954 ซึ่งก็ต้องขอบอกว่าหลังจากนั้นก็มีการสร้างก็อตซิลล่าหลายเวอร์ชั่น หลายยุคสมัย รวมทั้งมีการซื้อลิขสิทธิ์ก็อตซิลล่าไปสร้างเป็นของฮอลิวู้ดมีทั้งประสบความสำเร็จ และไม่ประสบความสำเร็จ หากแต่สำหรับเด็กในยุค 80-90 น่าจะคุ้นเคยกับก็อตซิลล่าในยุคที่ถูกเรียกว่ายุคเฮเซ

รีวิวหนัง ก็อตซิลล่า ความทรงจำของเด็กยุค 80-90

ก็อตซิลล่า 1

ก็อตซิลล่าในยุคที่เราเรียกกันว่ายุคเฮเซนั้น คือก็อตซิลล่าที่สร้างมาในช่วงปี 1984-1995 ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวเทคนิคด้านงานภาพ และเอฟเฟคพัฒนาขึ้นมามากแล้วในระดับหนึ่ง โดยมีการสร้างเป็นภาพยนตร์ก็อตซิลล่าที่อ้างอิงจากภาคแรกคือก็คือ

ก็อตซิลล่าเมื่อปี 1954 ซึ่งก็อตซิลล่ายุคเฮเซถูกสร้างมาหลายภาคมีทั้งต่อเนื่องและไม่ต่อเนื่องกัน แต่เราจะขอนำเสนอก็อตซิลลาเฉพาะภาคที่มีการนำเสนอเนื้อเรื่องต่อกัน โดยในเนื้อเรื่องก็อตซิลล่ายุคเฮเซนั้นจะถือว่าเหตุการณ์ในก็อตซิลลาภาคแรกในปี 1954 ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นหลายสิบปีที่ผ่านมา

ก็อตซิลล่า 2

จากนั้นจะเรื่องต้นการปรากฏตัวด้วยก็อตซิลล่าตัวที่ 2 ด้วยการโผล่มาในเรื่อง The Return of Godzilla ก็อตซิลล่าทลายโลก/การกลับมาของก็อตซิลล่า ปี 1984 โดยตื่นขึ้นมาจากแผนดินไหวที่เกาะไดโกกุ จากนั้นก็เริ่มโจมตีประเทศญี่ปุ่นเพื่อดูดซับเอากัมมันตรังสีจากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์เป็นอาหาร

ซึ่งภาคนี้ยังไม่มีสัตว์ประหลาดตัวอื่น แต่มีเพียงกองกำลังป้องกันตนเองของประเทศญี่ปุ่นเข้าต่อสู้ จบลงตรงที่ก็อตซิลล่าถูกหลอกไปตกปล่องภูเขาไฟยักษ์หายตัวไป ตามมาด้วย Godzilla vs. Biollante

ก็อตซิลล่าผจญต้นไม้ปีศาจ ปี 1989 ซึ่งมีการกำเนิดสัตว์ประหลาดเป็นต้นไม้ที่เกิดจากการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของมนุษย์ Godzilla vs. King Ghidorah ก็อตซิลล่า ถล่ม คิงกิโดร่า ปี 1991 ซึ่งในไทยจะใช้ชื่อว่าไดโนเสาร์เขย่าโลกออกฉายในโรงภาพยนตร์ เป็นภาคที่ย้อนไปถึงจุดกำเนิดก็อตซิลล่าให้เห็นว่าแท้จริงแล้วมันเป็นไดโนเสาร์ชนิดหนึ่งที่ถูกนิวเคลียร์จนกลายพันธ์ไป และการมาของมนุษย์จากโลกอนาคตและคิงส์กิโดร่ามังกรไฟสามหัว Godzilla vs. Mothra ก็อตซิลลาปะทะมอสธ่าเจ้าผีเสือยักษ์ผู้พิทักษ์โลกในปี 1992

ก็อตซิลล่า 3

จากนั้นก็เริ่มเข้าส่วนท้าย ๆ ของก็อตซิลล่ายุคเฮเซนั้นคือ Godzilla VS Mechagodzilla  ก๊อตซิลล่า ปะทะ หุ่นยักษ์ทลายโลก ในปี 1993 เป็นการที่มนุษย์โลกได้ประดิษฐ์หุ่นยักษ์รูปร่างก็อตซิลล่ามาสู้กับตัวก็อตซิลล่าเอง จากนั้นก็อตซิลลาก็ต้องไปเจอกับตัวก็อปปี้ของมันอีกเวอร์ชั่นนั้นก็คือ Godzilla vs. SpaceGodzillaก็อตซิลล่าปะทะ สายพันธุ์ก็อดซิลลาต่างดาว ในปี 1994 จากนั้นก็ไปปิดฉากซีรี่ย์ก็อตซิลล่ายุคเฮเซสุดยิ่งใหญ่ด้วย Godzilla vs. Destoroyahก็อตซิลล่าถล่ม เดสทรอยย่า หรือ ศึกอวสานก็อตซิลล่าซึ่งเป็นชื่อที่ใช้ในประเทศไทยนั้นเอง โดยเป็นเหมือนการคารวะต้นฉบับเวอร์ชั่น 1954 แบบกลาย ๆ

ซึ่งในขณะที่ Godzilla 2 : King of the Monsters (2019) เวอร์ชั่นฮอลลีวูดเลือกจะเอาแค่ชื่อกับรูปแบบอาวุธชนิดนี้มาใช้ในภาพยนตร์เพียงแค่เป็นจรวดเข้าโจมตีก็อตซิลล่าโดยไม่ให้รายละเอียดต่อ แต่ก็อตซิลล่า ถล่ม เดสทรอยย่า ปี 1995 กลับนำเสนอได้ดีกว่า เพราะย้อนกลับไปในปี 1954 อาวุธที่ใช้ฆ่าก็อตซิลล่าได้ก็คือ

อ็อกซิเจน เดสทรอยย่า  แต่ภาคปี 1995 ได้บอกว่าอาวุธดังกล่าวที่เคยใช้ไปในปี 1954 ไปทำปฏิกิริยากับสัตว์โบราณขนาดเล็กจนกลายพันธ์มาเป็นสัตว์ประหลาดสู้กับก็อตซิลล่าในภาคสุดท้าย และจบลงตรงที่ก็อตซิลล่าไม่ได้ตายเพราะแพ้สัตว์ประหลาดตัวใด แต่ตายไปเพราะภายในร่างกาย กลายเป็นระเบิดนิวเคลียร์ความร้อนสูงที่ทำลายตัวเองไปเอง จบแบบสมศักดิ์ศรีสัตว์ประหลาดอย่างก็อตซิลล่าจริง ๆ

รีวิวหนังที่ไม่เหมือนใคร เว็บไซต์ รีวิวภาพยนตร์ หนัง NetFlix  ซีรี่ย์ทั่วโลกแบบตรงชัดจัดเต็มทุกประเด็น รีวิวตรงๆ ไม่อ้อมค้อม