Vivarium 1

Vivarium เป็นภาพยนตร์ที่น่าสนใจอีกเรื่องหนึ่งของคู่รักที่เพิ่งจะเริ่มสร้างครอบครัว

Vivarium หรือกาเหว่าฝากเขาเลี้ยงลูก เป็นภาพยนตร์ที่น่าสนใจอีกเรื่องหนึ่งของคู่รักที่เพิ่งจะเริ่มสร้างครอบครัว แต่บังเอิญหลงเข้าไปอยู่ในหมู่บ้านที่ชื่อว่า ยอนเดอร์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านพิศวงเมื่อใครเข้าไปแล้วจะหาทางออกไม่ได้ เขาทั้งคู่กำลังเผชิญอยู่กับอะไร

ภาพยนตร์เปิดเรื่องขึ้นมาด้วยภาพของนกกาเหว่า ซึ่งเป็นนกที่มีภาพลักษณ์ของธรรมชาติที่เลี้ยงลูกไม่เป็น ต้องนำไข่ที่ออกมาไปให้แม่กาฟัก มันเป็นนกที่น่าแปลกเพราะมีลักษณะของการเป็นกาฝากที่ไม่สามารถเลี้ยงลูกได้เอง และโดยที่แม่กานั้นจะมีลักษณะส่วนตัวที่คล้ายคลึงกับแม่กาเหว่าเป็นอย่างมากเสียด้วย มันจึงไม่สามารถแยกแยะได้ว่าใครเป็นใคร

Vivarium กาเหว่าฝากเขาเลี้ยงลูก

เช่นเดียวกับเหตุการณ์ในภาพยนตร์เรื่องนี้ เมื่อคู่รักทั้งสองซึ่งฝ่ายชายได้แก่ ทอม และ เจมม่า ซึ่งต้องมาติดอยู่ในหมู่บ้านประหลาดนี้ ก็ได้พบกับทารกน้อยเข้าโดยบังเอิญจึงต้องจำใจเลี้ยงไว้ เด็กน้อยเป็นเด็กประหลาดที่มีการเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็วมาก เวลาเพียง 3 เดือนต่อมาก็เติบโตจากทารกน้องกลายเป็นเด็กชายในวัย 10 ขวบได้อย่างไม่น่าเชื่อ เด็กชายยังมีพฤติกรรมประหลาดอีกอย่างได้แก่ เขาจะตื่นนอนแต่เช้าทุกวันและจะร้องเรียกทอมและเจมม่าลั่นบ้าน เป็นพฤติกรรมที่ทอมก็เอือมระอาเต็มทน แต่ก็ยิ่งอยู่ยังไม่รู้จะหาทางออกอย่างไร

Vivarium 1

ทั้งคู่ตกอยู่ในฐานะพ่อแม่บุญธรรมของเด็กน้อยด้วยภาวะจำยอม เจมม่านั้นเป็นครูนักเรียนชั่นประถม เธอมีวิธีรับมือกับลูกบุญธรรมด้วยการใจเย็นและพยายามทำความเข้าใจ แต่สำหรับทอมแล้วเขาเป็นชาวสวนจึงไม่มีจิตวิทยาเหมือนเมียของเขานัก แต่ก็พยายามที่จะเข้าใจด้วยการหันไปออกกำลังในการขุดดิน เพื่อให้ดูเหมือนว่าไม่ได้สนใจ แต่ในใจเขานั้นคิดว่าก็ดีเหมือนกันบางทีการขุดดินของเขานั้นอาจได้เจอกับบางอย่างก็ได้

Vivarium 2

คำว่า Vivarium ภาษาลาตินแปลว่า “ตู้จำลองธรรมชาติ” ในภาพยนตร์นั้นหมายถึงตู้กระจกเล็ก ๆ ที่ได้จำลองสภาพของธรรมชาติรอบ ๆ ตัวไว้ได้อย่างละเอียด พร้อมทั้งสิ่งมีชีวิตรอบข้างไว้ด้วย ซึ่งอาจหมายความรวมถึงหมู่บ้าน ยอนเดอร์ และโดยเฉพาะบ้านเลขที่ 9 ที่สองสามีภรรยาอาศัยอยู่ด้วยก็ได้ โดยมีเด็กชายซึ้งเป็นลูกบุญธรรมได้มาเป็นสภาวะจำยอมที่เกิดขึ้นมานั่นเอง

น่าเสียดายตรงที่คอนเซ็ปของภาพยนตร์เรื่องนี้ที่ น่าจะมีเรื่องที่ซับซ้อนมากกว่านี้ ซึ่งน่าที่จะเป็นจุดที่น่าสนใจมากกว่า แต่ลอร์แคน ฟิน เนแกนกลับไม่นำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ โดยเฉพาะช่วงกลางของการนำเสนอกลับดูว่าเนิบนาบและยืดยาดไปสักหน่อย ทำให้เนื้อเรื่องขาดอรรถรสไปแยะทีเดียว จึงลงความเห็นว่าการดำเนินเรื่องยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ทั้ง ๆ ที่เนื้อเรื่องนั้นใช้ได้ทีเดียว ( ตัวอย่างหนังVivarium )

รีวิวหนังที่ไม่เหมือนใคร เว็บไซต์ รีวิวภาพยนตร์ หนังต่างประเทศ ซีรี่ย์ทั่วโลกแบบตรงชัดจัดเต็มทุกประเด็น รีวิวตรงๆ ไม่อ้อมค้อม