รีวิวหนัง ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ Poster

รีวิวหนัง ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ หนังที่สะท้อนวิถีฟรีแลนซ์ออกมาได้ดีที่สุด

กลับคำยังทันมั้ยครับเนี่ยว่าผมเป็นคนไม่ค่อยชอบดูหนังไทยเลย แต่พักนี้ลงรีวิวแต่หนัง-ซีรีย์ไทยถี่ ๆ เลยนะครับ วันก่อนเพิ่งได้มีโอกาสดูหนังเรื่องหนึ่งของค่าย GTH เป็นหนังเก่าหลายปีมาแล้ว แต่รู้สึกว่าเขาทำออกมาได้ มีเสน่ห์ดี เลยอยากเก็บมารีวิว วันนี้ขอ รีวิวหนัง ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ หนังน้ำดีอีกเรื่องที่ต้องขอบอกก่อนว่าอยากให้หลาย ๆ คนเปิดใจดูมาก ถึงแม้เนื้อเรื่องจะดำเนินช้า บทของตัวแสดงจะดูไม่ค่อยมีชีวิตชีวาไปนิด แต่นี่แหละถือเป็นเสน่ห์ของเรื่องนี้เลยล่ะครับ แถมเรื่องนี้ยังถือเป็นหนังที่ผมยกให้เป็นหนังที่สะท้อนวิถีฟรีแลนซ์ อาชีพอิสระแห่งยุคที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำได้ดีที่สุดเลย

รีวิวหนัง ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ

รีวิวหนัง ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ สะท้อนวิถีชีวิตคนเมืองที่ประกอบอาชีพอิสระได้ดีมาก ดูดี ๆ หนังมีข้อคิด

คนยุคใหม่เลือกประกอบอาชีพอิสระ หรือที่เราเรียกว่า ฟรีแลนซ์ กันเยอะมากขึ้น ๆ ในปัจจุบัน ถือเป็นทางเลือกทางอาชีพที่ค่อนข้างได้เปรียบด้านความสะดวกสบาย เพราะไม่ต้องเดินทาง ไม่ต้องอยู่ประจำออฟฟิศ ไม่ต้องตอกบัตรเข้า-ออกงานทุกวัน ไม่ต้องนั่งประชุม และไม่ต้องปรับตัวเข้ากับใคร เพียงแต่ข้อเสียของฟรีแลนซ์ คือ ไม่มีเวลาตายตัวในการทำงาน ถ้างานด่วน งานเร่ง งานแก้มาถึงมือล่ะก็… อาจต้องนั่งจมอยู่หน้าคอมเป็นวัน ๆ เลยก็ได้ แม้ว่ารายได้จะมากตามความขยัน แต่ข้อนี้เองเป็นจุดที่ทำให้อาชีพฟรีแลนซ์มักทำงานเกินลิมิตของตนเอง บางคนไม่มีเวลาพักผ่อน ไม่ออกไปสังสรรค์ ไม่มีสังคม และที่สำคัญละเลยการดูแลตัวเอง เหมือนดังเช่นตัวละคร “ยุ่น” ในเรื่อง

รีวิวหนัง ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ ซันนี่ นักแสดงนำ

เสน่ห์ของเรื่อง คือ ความย้อนแย้งของภาพฟรีแลนซ์ที่เร่งรีบ กับการดำเนินเรื่องที่แสนละเมียดละไม

หลังจากที่ผมดูจบ ผมไปหาอ่านข้อมูลของหนังเรื่องนี้แล้วก็ต้อง อ๋อ… เลยครับ เพราะผู้กำกับฝีมือดีที่มีกลยุทธ์ในการกำกับและเขียนบทเองอย่างละเมียดละไม เน้นสะท้อนสังคม ลงดีเทลล์กระทั่งสีภาพ เมคอัพ คอสตูม และการคัดเลือกตัวละครสุด ๆ ก็คือ เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ผมเคยได้ยินชื่อเสียงของเต๋อ นวพลมานาน ชาวหนังอินดี้รักหนุ่มคนนี้มาก เรื่องนี้ก็ถือเป็นอีกเรื่องที่ผมค่อนข้างโอเคนะ เข้าถึงได้ ถูกจริตมาก เหมือนเป็นกาแฟไม่ใส่น้ำตาลที่ได้รสชาติด้วยตัวเอง

รีวิวหนัง ฟรีแลนซ์ หนังดี GTH

เต๋อ นวพล ได้ถ่ายทอดชีวิตของหนุ่มฟรีแลนซ์กลางเมืองกรุงที่มีเป้าหมายเพียงรักษาระดับการเป็นฟรีแลนซ์ที่ตารางงานเต็มแน่นในทุกวันให้ได้ โดยไม่มีใครมาโค่นแชมป์งานกราฟฟิคฟรีแลนซ์ขั้นเทพของเขาได้ จำนวนงานที่รับมาและทำเสร็จ เวลาที่ทำงานต่อเนื่องโดยไม่หลับไม่นอนคือนิยามการประสบความสำเร็จในงานของเขา หนังดำเนินไปอย่างละเลียด เหมือนค่อย ๆ ป้อนข้าวคนดูไปทีละคำ ๆ ตลอดระยะเวลา 126 นาที

รีวิวหนัง ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ ฉากหนึ่งจากหนัง

ความย้อนแย้งของการทำงานอย่างเอาเป็นเอาตายเพื่อแข่งกับเดทไลน์ของพระเอกที่เร่งรีบกำลังย้อนแย้งสุดกำลังกับฉากของหนังที่ค่อย ๆ ฉายภาพแต่ละภาพอย่างช้า ๆ ตัวละครจืด ๆ ไม่ค่อยมีชีวิตชีวิตชีวา ไม่ได้เป็นหนังที่หวือหวา ระทึก ตื่นเต้น มีปมเนื้อหาให้คนดูตื่นตาตื่นใจ แต่กลับฉายภาพของตัวละคร กิจวัตรประจำวัน ปัญหาที่ต้องเผชิญ การทดลอง การแก้ปัญหา นี่แหละคือชีวิตคนธรรมดา ๆ เลยครับ ชีวิตเรียล ๆ ในแต่ละวันของคนเราก็เป็นแบบนี้แหละ นี่เองคือสิ่งที่เต๋อกำลังจะบอกเราผ่านหนัง

รีวิวหนัง ฟรีแลนซ์ หนัง GTH

จังหวะความไม่เข้ากันนี้เองล่ะ พอมาอยู่ในหนังเรื่องนี้ กลับทำให้หนังมันน่าติดตามเฉยเลย มันเหมือนผมกำลังนั่งดูชีวิตของตัวละคร และจำลองชีวิตคนที่ทำงานฟรีแลนซ์จริง ๆ คนหนึ่งไปด้วย ไม่แปลกเลยที่เรื่องนี้โด่งดังเป็นพลุแตก และได้รับรางวัลบนเวทีภาพยนตร์ระดับชาติถึง 29 รางวัล ทั้งจากเวทีสุพรรณหงส์ สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย คมชัดลึก อวอดส์ และอื่น ๆ อีกมากมาย

เรื่องย่อหนังฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ

ตัวเอก ยุ่น นำแสดงโดย ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ พระเอกฝีมือดีที่เคยนำแสดงในเรื่อง เพื่อนสนิท และสายลับจับบ้านเล็กมาก่อน ในเรื่องนี้ ซันนี่ต้องรับบทเป็น ยุ่น หนุ่มฟรีแลนซ์วัย 30 ปีที่รับงานกราฟฟิคดีไซน์ ตัดต่อ รีทัชภาพที่ตารางงานเต็มเอี๊ยดในทุกวันไม่มีวันหยุด วงการเบื้องหลังการตัดต่อ รีทัชย่อมรู้จักยุ่นดี เพราะเขาได้ชื่อว่าทำงานไว รับงานอึด งานเยอะ งานด่วน ต้องใช้บริการยุ่น

ความสุขของยุ่นคือการท้าทายความสามารถตัวเองขึ้นไปเรื่อย ๆ ว่าเขาสามารถทำงานเยอะ ๆ งานด่วนแค่ไหนก็รับได้ จึงทำให้ เจ๋ วี วิโอเลต วอเทียร์ โปรดิวเซอร์จากบริษัทโฆษณาเอางานมาให้เขาอยู่เสมอเพราะไว้ใจฝีมือทำงานดี ทำงานไวของยุ่น

รีวิวฟรีแลนซ์ หนังไทย วี วิโอเลต

ยุ่นเริ่มรู้สึกว่าร่างกายตัวเองไม่เหมือนเก่า อดหลับอดนอนติดกันนาน ๆ ไม่ได้เหมือนเมื่อก่อน หลังจากที่เขาทำงาน 24 ชม. ติดต่อกัน 5 วันไม่พัก ร่างกายของเขาก็ส่งสัญญาณประท้วงออกมา ยุ่นพบว่าร่างกายของเขาเริ่มมีผื่นแดงคัน ขึ้นตามร่างกายมากขึ้นเรื่อย ๆ จนต้องไปหาหมอ และการไปหาหมอของยุ่นนั้น ยุ่นไม่รู้เลยว่าจะสามารถเปลี่ยนความคิดและวิถีชีวิตฟรีแลนซ์ของเขาไปได้ตลอดกาล หมออิม นำแสดงโดย ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่

เรื่องนี้ทุกคนแสดงได้ดีมาก ทั้งสีหน้าท่าทาง น้ำเสียง การพูด ไดอะล็อกต์เงียบแต่คมกริบ บาดลึกและให้ข้อคิด เป็นเรื่องแจ้งเกิดของสาววี วิโอเล็ต นักร้องเสียงดีจากเวทีเดอะวอยซ์ที่ปัจจุบันเป็นทั้งนักร้องและนักแสดง วีในเรื่องที่เล่นเป็นเจ๋นั้น ถือเป็นบทบาทที่คนจดจำกันมาก วลีเด็ดจากเรื่องคือ “ไปค่ะ พี่สุชาติ”

รีวิวหนัง ฟรีแลนซ์ ใหม่ ดาวิกา

ใครไม่อยากพลาดหนังดี ๆ จากค่าย GTH เรื่องนี้ แนะนำให้ไปดูนะครับ หนังไม่ยาวแค่ 2 ชั่วโมงนิด ๆ เองครับ แต่ดูจบแล้วได้อะไรเยอะมากเลย

รีวิวหนัง ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ เรื่องนี้ผมให้คะแนน 8/10 ติดตามกันเอง แล้วจะรู้ว่าหนังดีไม่ใช่เล่น และชีวิตเป็นของมีค่า ไม่ใช่ของเล่น อย่าท้าทายร่างกายตัวเองมากเกินไปนะครับ พักผ่อนเยอะ ๆ ถนอม ๆ ร่างกายเอาไว้ใช้ชีวิตในด้านอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เรื่องงานกันบ้างครับ ความสนุกรออยู่อีกมาก

และอย่าลืมติดตามรีวิวหนังดี ๆ เรื่องอื่นได้อีกที่ เว็บรีวิวหนัง dbalmaxpro ที่นี่ที่เดิม นอกจากหนังไทยดี ๆ ก็ยังมีซีรี่ย์ไทยที่สนุก ๆ รีวิวไว้อีก ย้อนอ่านได้เลยครับที่นี่