รีวิวหนัง The Martian 2015

รีวิวหนัง The Martian (2015) จำลองชีวิตมนุษย์โลกคนแรกบนดาวอังคาร

รีวิวหนัง The Martian (2015) หนังอวกาศที่ถ่ายทอดชีวิตมนุษย์โลกที่เเสนโดดเดี่ยวบนดาวอังคาร ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเทรนด์หนังอวกาศที่สร้างออกมาอย่างต่อเนื่องกันเลยนะครับในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ใครที่เป็นทั้งเเฟนหนัง Sci-fi เเละหนังอวกาศคงได้ชื่นใจกับหลาย ๆ ผลงานหนังอวกาศที่ค่อนข้างสร้างออกมาได้ดีคุ้มค่าเเก่การรอคอย… ผมก็เป็นหนึ่งในนั้นครับ ผมชอบดูหนังอวกาศตรงที่มันทำให้เด็กสายศิลป์อย่างผมได้เปิดโลกกว้างขึ้น ได้กล้าทำความเข้าใจวิทยาศาสตร์ มันไม่น่าเบื่อเลยให้ตาย! เป็นเรื่องสูงสุดสู่สามัญมาก ๆ ที่ทำให้เราเข้าใจว่าจักรวาลนี้กว้างใหญ่เพียงใด เเละมีเรื่องราวความน่าอัศจรรย์ที่เราไม่รู้อยู่อีกมาก

รีวิวหนัง The Martian Cover

องค์ประกอบของหนังอวกาศที่ดีต้องเข้าถึงคนดูได้ในระดับเซลล์ เด็กสายวิทย์เชื่อ เด็กสายศิลป์อิน!! The Martian มีทุกอย่างในนั้น…

พูดถึงเรื่องความยากของการสร้างหนังอวกาศ ไม่ใช่เเค่เรื่อง CG เท่านั้นครับ เเต่เรื่องของการหาข้อมูลที่เป็นเหตุเป็นผลทางด้านวิทยาศาสตร์ เคมี ฟิสิกส์ เเละดาราศาสตร์ต้องเเน่นมาก ๆ จึงจะทำให้ หนังอวกาศ เรื่องหนึ่งออกมาสมบูรณ์เเบบเเละน่าเชื่อถือได้ ไม่เพียงเเค่ดำเนินเรื่องไปตามสมมติฐานความน่าจะเป็นเท่านั้น

The Martian กับวิทยาศาสตร์บนดวงดาว

ส่วนนี้จึงเป็นโจทย์สำคัญที่ผู้กำกับหนังอวกาศ Sci-fi ต้องทำการบ้านอย่างหนักมาก ๆ เเต่ผมว่าสำหรับผู้กำกับ ริดลีย์ สก็อตต์ ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวในอุตสาหกรรมภาพยนตร์มากว่า 55 ปีทั้งเบื้องหน้า เเละเบื้องหลัง มีผลงานการกำกับของตัวเอง 25 เรื่อง การันตี 23 รางวัลบนเวทีดังระดับโลก เเถมยังถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลจากหนังดังของเขาอีกนับไม่ถ้วนครับ เรียกได้ว่าเจ้าพ่อสก็อตต์ของเราเเม้ว่าจะอายุ 85 ปีเเล้วก็ตาม เเต่ผลงานของเขาไม่ค้านสายตาคนดูเลยจริง ๆ เเละ The Martian ที่เราจะพูดถึงกันก็เป็นผลงานหนังชิ้นหนึ่งที่ถูกจับตามองมากที่สุดเรื่องหนึ่งของเขาเลยทีเดียว!!

ยานอวกาศ ดาวอังคาร จาก เดอะ มารส์เทียน

รีวิวหนัง The Martian : ตอบคำถามที่เราทุกคนเคยนึกสงสัย “หากต้องอยู่เดียวดายบนดาวดวงหนึ่งจะเอาชีวิตรอดในเเต่ละวันอย่างไร?”

เวลาของมนุษย์โลกอย่างเราอาจเดินเร็วครับ เพราะเราต่างก็ได้ใช้ชีวิตประจำวันปกติสุข เเตกต่างจาก มาร์ค วัทนีย์ หนุ่มนักบินอวกาศที่รับหน้าที่มาทำภารกิจเก็บตัวอย่างสารเคมีต่าง ๆ บนดาวอังคารกับทีมงานเพื่อนของเขา เรื่องราวดูจะไปได้สวยจนกระทั่งเกิดพายุขนาดใหญ่ที่ทำให้ทั้งทีมต้องหนีเอาชีวิตรอดโดยที่มาร์คพระเอกของเราไม่ได้ขึ้นไปบนยานลำนี้ด้วย ไม่มีใครรู้ในชะตากรรมของมาร์ค ทุกคนต่างรู้สึกผิด เเละเชื่อว่าว่ามาร์คได้เสียชีวิตไปเเล้วจากเหตุการณ์นี้

นักเเสดงนำจาก The Martian

ด้านตัวมาร์คเอง เขาตื่นมาพบว่าตัวเองอยู่เดียวดายบนดาวเคราะห์ดวงโตที่มีทั้งดิน น้ำ อากาศเเตกต่างจากโลกโดยสิ้นเชิง เขาจะต้องเอาชีวิตรอดบนดาวดวงนี้ไปในเเต่ละวันเพียงลำพัง เเละตรงนี้เองที่ทำให้หนังไม่เพียงเเค่น่าสนใจ เเต่สร้างข้อสงสัยให้คนดูคิดต่อว่าเขาจะเอาชีวิตรอดไปได้อย่างไรในเเต่ละวันที่เเสนจะยาวนาน ทั้งอยู่ตัวคนเดียว เขาจะสู้กับจิตใจอันโดดเดี่ยวอย่างไร จะประทังชีวิตด้วยปัจจัย 4 ที่มีอยู่อย่างไร เเละจะสามารถกลับไปยังดาวโลกได้อย่างไร จุดนี้เเหละที่ทำให้คุณอยากติดตามต่อ

Mark Watney
รีวิวหนัง เดอะ มารส์เทียน ฉากคำนวณเวลาเพื่อปลูกมันฝรั่งยังชีพบนดาวอังคาร

ความท้อไม่ใช่คำตอบ : สติปัญญา เเละความเข้มเเข็งของจิตใจ คือ หนทางเเห่งการเอาตัวรอดในทุกวิกฤติอย่างเเท้จริง!

สิ่งที่มาร์กเหลืออยู่มีเพียงเเค่ห้องเเล็บชั่วคราวที่ถูกสร้างไว้บนดาวอังคาร มีอุปกรณ์ยังชีพเเค่พอประมาณที่ทำให้เขาอยู่ได้ เขาเริ่มตั้งสติเเละจัดลำดับความสำคัญว่าต้องทำเช่นไรต่อจากนี้ไปทั้งเพื่อความอยู่รอด กับทั้งพยายามหาหนทางที่จะได้กลับบ้านด้วยเช่นกัน มาร์คคำนวณอาหารที่เหลืออยู่ของเขาว่ามีเพียงพอต่อการอยู่บนดาวอังคารเเค่ไม่กี่วัน เขาจึงคิดปลูกมันฝรั่งไว้เป็นอาหารหลัก เเต่เมื่อพายุโหมกระหน่ำอีกครั้ง เขาก็ต้องสูญเสียเสบียงไป ทั้งยังต้องซ่อมกระโจมเพื่อป้องกันพายุอีกครั้ง

รีวิวหนัง The Martian
กระโจมระเบิด รีวิวหนัง เดอะ มารส์เทียน
มาร์ค วิธีการเเก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อต้องซ่อมกระโจม

ในขณะเดียวกันที่เขาได้กำลังต่อสู้เอาชีวิตรอดบนดาวดวงนี้ เขาก็ได้บันทึกทุกวันเป็นวิดีโอ เเละพยายามสื่อสารทุกทางถึงยานทุกลำที่อยู่ใกล้เคียง รวมถึงองค์การอวกาศบนโลกมนุษย์ให้รับรู้ว่าเขายังมีชีวิตอยู่ มาร์คใช้ทั้งสมอง เเละสติปัญญาควบคู่ไปด้วยกันในทุกวันครับ เขาไม่ท้อเเท้กับชีวิตที่อยู่ตรงหน้า ตรงกันข้ามเขากลับต่อสู้เพื่อจะได้กลับบ้านทุก ๆ วิถีทาง

รีวิวหนัง The Martian ฉากซึ้ง
การสื่อสารบนดาวอังคารจากหนัง เดอะ มารส์เทียน

The Martian จึงไม่ได้ถ่ายทอดเรื่องวิทยาศาสตร์เพียงเท่านั้น หนังยังให้เเง่มุมวิธีการเอาตัวรอด การเยียวยาปลอบใจ ให้กำลังใจตนเอง เเละสร้างแรงบันดาลใจให้กับหลาย ๆ คนที่กำลังท้อเเท้เเละคิดว่าชีวิตหมดทางสู้ครับ ใช้สติปัญญาเเก้ไขปัญหา เเล้วคุณจะพบทางออก

The Martian หนังอวกาศดี ๆ ที่อยากให้คุณได้ดู หนังปี 2015

ส่วน รีวิวหนัง The Martian ขอไม่บอกว่าจะจบอย่างไร ลุ้นขนาดไหน มาร์คจะมีวิธีใดเอาชีวิตรอดจากดาวอังคารกลับไปสู่โลกได้หรือไม่ ติดตามชมกันได้ครับ เรื่องนี้ดีมาก ประทับใจในความเข้มเเข็ง เเละความฉลาดของพระเอกมาก ๆ ครับ หนังไม่ได้เครียดทั้งเรื่องนะครับ มีบางตอนมีมุกตลกเบาสมองด้วย ดูจบเเล้วคุณจะรักตัวละครตัวนี้สุด ๆ เลย! สามารถรับชมได้ทาง Netflix เเล้วนะครับ

ติดตามรีวิวหนังใหม่ หนังเก่า ข่าวสารอัพเดตหนังได้ที่นี่อีกนะครับ