Enola Holmes

รีวิว Enola Holmes สาวน้อยนักผจญภัย ขอเลือกเส้นทางชีวิตพิชิตโชคชะตา หนังจาก Netflix

        Enola Holmes เรียกได้ว่ากลิ่นอายและเสน่ห์ของวรรณกรรมสืบสวนสอบสวนนั้นไม่เคยจางหายไปจากความนิยมของนักอ่านทุกช่วงวัยอย่างแท้จริง จากความสำเร็จอย่างยาวนานของ “เชอร์ล็อค โฮล์มส์” สุดยอดนักสืบอัจฉริยะที่สร้างตำนานการไขปริศนาของคดีที่ไม่มีใครสืบหาความจริงได้

นำสู่วรรณกรรมเยาวชนที่ได้การตอบรับอย่างล้นหลามอย่าง “เอโนลา โฮล์มส์” ที่เล่าเรื่องของเด็กสาววัย 16 ปี ที่มีศักดิ์เป็นน้องสาวคนสุดท้องแห่งตระกูลโฮล์ม ซึ่งประกอบด้วย “มาฟครอฟต์ โฮล์มส์” พี่ชายคนโตที่เป็นขุนนางสุดเฮี้ยบ “เชอร์ล็อค โฮล์มส์” นักสืบที่แม้ว่าจะทำตัวนอกคอกจากคนอื่น และไม่สนใจสังคมรอบข้างสักเท่าไร แต่เราจะได้รู้จักในอีกหลายมุมที่รับรองว่าไม่เคยเห็นจากเวอร์ชันไหนมาก่อน ไม่แน่ว่านอกจากความเป็นอัจฉริยะแล้วเขาอาจมีอะไรให้เราทึ่งอีกก็เป็นได้

Enola Holmes

Enola Holmes ภาพยนต์ดราม่าแนวสืบสวน ที่บอกเลยว่าคุณไม่ควรพลาดอย่างเด็ดขาด !!

        การเล่าเรื่องชีวิตของเอโนลาจะเป็นการยกประเด็น “สิทธิทางสังคม” มาตีแผ่ได้ค่อนข้างน่าสนใจเพราะเราจะได้เห็นการยืนหยัด ความกล้าในการออกเสียงและกำหนดอนาคตของตัวเองจากเด็กสาวคนนี้ ที่เธอตัดสินใจออกตามหาแม่ที่หายจากบ้านไปอย่างปริศนา ทำให้พี่ชายทั้งสองต้องมาดูแลเธอต่อ แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เธอรู้สึก “โดดเดี่ยว” น้อยลงเสียเท่าไร

รีวิว Enola Holmes

        ความประทับหนังเรื่องนี้มีหลายจุดทีเดียว ตั้งแต่เส้นเรื่องที่น่าสนใจ การเล่าเรื่องที่ไม่ได้ซับซ้อนมาก ดูเข้าใจง่าย แต่สายเสพงานสืบสวนอาจขัดใจเพราะมีการเฉลยปมบางจุดที่ง่ายไปสักหน่อย เรียกได้ว่าเป็นหนังที่ดูกันเพลิน ๆ ได้ทั้งครอบครัว โปรดักชันดีงาม ทำให้เราเหมือนได้ออกผจญภัยท่ามกลางบรรยากาศของชนบทในประเทศอังกฤษตามเอโนล่าไปด้วย

ภาพยนต์ Enola Holmes

นอกจากนี้ซีนความกุ๊กกิ๊กของเอโนล่ากับ “มาร์ควิส” เด็กหนุ่มรุ่นราวคราวเดียวกัน ที่เขากำลังหนีจากการลอบฆ่าจากคนที่ไม่อยากให้เขาขึ้นรับตำแหน่งขุนนางและมีสิทธิออกเสียงในการเลือกตั้ง บอกเลยว่าดีงามมาก ทำให้ตัวหนังมีความกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น และคงไม่กล่าวถึงไม่ได้กับประเด็นของการ “Ignorance” ที่ค่อนข้างถากถาง โดยเห็นได้จากบทสนทนาที่ “เชอร์ล็อค” ได้พูดไว้ว่าเขานั้นไม่สนใจการเมือง แต่ฝ่ายตรงข้ามแย้งกลับว่า “เพราะชีวิตคุณดีอยู่แล้ว คุณถึงไม่ได้คิดที่อยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลง” ฟังแล้วก็จุกอยู่เหมือนกัน เพราะไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยนี้มันก็ยังคงเป็นความจริงที่น่าเศร้าเช่นเดิม

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ได้ที่ รีวิวหนังที่ไม่เหมือนใคร เว็บไซต์ รีวิวภาพยนตร์ และ รีวิวภาพยนต์รัก SEEKING A FRIEND FOR THE END OF THE WORLD 21 วันโลกจะแตก