ภาพยนตร์ Moon

ภาพยนตร์ Moon ที่สะท้อนให้เห็นถึงการใช้แรงงานของมนุษย์ ในโลกอนาคต

                ภาพยนตร์ Moon หากพูดถึงโลกอนาคตนี้ หลายคนคงนึกถึงการท่องอวกาศรวมถึงการใช้ชีวิตอยู่บนดาวดวงอื่นๆ ที่ไม่ใช่โลกของเรา ซึ่งในเรื่อง Moon เป็นภาพยนตร์ที่สะท้อนถึงการทำงานขุดแร่ธาตุบนดวงจันทร์ โดยผู้กำกับอย่างดันแคน โจนส์ได้นักแสดงมากฝีมืออย่างแซม ร็อคเวลล์มาร่วมงาน ซึ่งตลอดทั้งเรื่องเจ้าตัวจะมีโอกาสแสดงเดี่ยวตลอดทั้งเรื่องและรวมถึงการเป็นมนุษย์โคลนของตัวเองอีกด้วย

ภาพยนตร์ Moon

ภาพยนตร์ Moon ที่พูดถึงโลกอนาคตที่วิทยาการต่าง ๆ อาจส่งผลกระทบกับมนุษย์มากกว่าในปัจจุบัน

                ในเรื่อง Moon นั้นทางแซม ร็อคเวลล์จะแสดงเป็นแซม เบลล์พนักงานคนหนึ่งในโลกอนาคตที่มีโอกาสไปใช้ชีวิตทำงานบนดวงจันทร์เพียงลำพังเป็นเวลาสามปี จนกระทั่งที่เบลล์อยู่บนสถานีอวกาศจนเกือบครบสามปีแต่ทว่าเขาเกิดอุบัติเหตุจนหมดสติไป จนกระทั่งเจ้าตัวได้ยินคอมพิวเตอร์ผู้ช่วยอย่าง GERTY ได้สื่อสารกับบริษัทบนโลก ก่อนที่จะรับรู้ว่าเขาได้เจอมนุษย์โคลนของตัวเองจนกระทั่งเขารู้ความจริงว่าพวกเขาไม่ใช่แซม เบลล์ตัวจริงทั้งคู่เลยนั่นเอง

ภาพยนตร์ Moon ขุดแร่ธาตุ

                คำถามที่เรื่อง Moon ทิ้งไว้ในเรื่องก็คือในโลกอนาคตนั้น หากมีการใช้มนุษย์โคลนมาทำงานจริงๆ แล้วพวกเขามีสิทธิมากเพียงไหน และการที่ผลิตมนุษย์เพื่อใช้แรงงานเพียงอย่างเดียวเมื่อหมดอายุและทิ้งไป พวกเขาจะกลายเป็นเสมือนสัตว์หรือไม่ ก่อนที่คำถามสุดท้ายจะเกิดขึ้นว่าตราบใดที่แซม เบลล์มีชีวิตเขาถือว่าเป็นมนุษย์เหมือนตัวจริงหรือไม่นั่นเอง ซึ่งการแสดงของแซม ร็อคเวลล์ได้ทำให้คนดูเชื่อว่าเขาคือมนุษย์คนหนึ่งจริง ๆ

หนังดีๆ เรื่อง Moon

                แม้ว่าภาพยนตร์เรื่อง Moon จะทำรายได้เพียง 10 ล้านเหรียญสหรัฐทั่วโลกจากงบเพียง 5 ล้านเหรียญ แต่ในด้านคำวิจารณ์นั้น ภาพยนตร์ของดันแคน โจนส์ถือว่าเป็นอาหารสมองที่ทิ้งไว้ให้คนดูได้ตกตระกอนอะไรบางอย่างให้พูดถึงโดยเฉพาะโลกอนาคตที่วิทยาการต่าง ๆ อาจส่งผลกระทบกับมนุษย์มากกว่าในปัจจุบันและอาจต้องเจอเหตุการณ์เหมือนแซม เบลล์ก็ได้ในสักวัน

ติดตามข่าวสารอื่น ๆ ได้ที่ รีวิวหนังที่ไม่เหมือนใคร เว็บไซต์ รีวิวภาพยนตร์ และ The Twilight Zone (Season 2) : Ovation พล็อตชวนง่วงนอน ที่มีดีที่ตอนท้าย