Hope Frozen

รีวิว Hope Frozen ความหวังแช่แข็ง : ขอเกิดอีกครั้ง สารคดีวิทยาศาสตร์สุดสะเทือนใจแห่งปี 2020

        Hope Frozen เป็นสารคดีวิทยาศาสตร์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวสะเทือนใจเกี่ยวกับครอบครัวของนักวิทยาศาสตร์ไทยครอบครัวหนึ่ง ซึ่งต้องสูญเสียลูกสาวของพวกเขาไปด้วยโรคมะเร็งสมองในวัยเพียง 2 ปีเท่านั้น ผู้เป็นพ่อบอกต่อสื่อมวลชนเลยว่าเป็นความจริงที่ว่า “ใด ๆ ในโลกนี้ล้วนไม่ยั่งยืน” การปล่อยวางนับเป็นสิ่งที่เราทุกคนพึงกระทำ แต่อย่างไรเขาก็ทำใจไม่ได้ ทำใจปล่อยวางกับการจากไปของเด็กหญิงไม่ได้อย่างใจจริง ทำให้พวกเขาตัดสินใจนำสมองของ “น้องไอนส์” ไปเข้าสู่กระบวนการเก็บรักษาที่เรียกว่า “ไครโอนิกส์

ซึ่งถือเป็นการนำร่างของผู้ที่ “ตายทางการแพทย์” คือภาวะที่หัวใจหยุดเต้นแล้ว แต่หลังจากนั้นจะมีระยะพักก่อนที่อวัยวะภายในและสมองจะหยุดการทำงาน ทีมไครโอนิกส์จะทำการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว และทำการฉีดสารเหลวที่ป้องกันการพังของหลอดเลือด เพราะหากปล่อยให้เลือดอยู่ในเส้นเลือดจะทำให้ผนังหลอดเลือดถูกทำลายจนหมด จากนั้นจะนำสมองไปแช่แข็งในแคปซูลที่ทำความเย็นจากสารไนโตรเจนเหลว

Hope Frozen

Hope Frozen ความหวังแช่แข็ง : ขอเกิดอีกครั้ง ใน Netflix เตรียมนำมาฉายให้รับชมกัน 15 กันยายนนี้

ความหวังแช่แข็ง : ขอเกิดอีกครั้ง

          สารคดีเรื่องนี้เป็นการทำให้ผู้ชมได้เห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์สาขาชีวการแพทย์ และรู้จักกับกระบานการ “ไครโอนิกส์” ให้เพิ่มมากขึ้น และถือเป็นกรณีศึกษาที่สำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งถือว่า “น้องไอนส์” เป็นผู้ร่วมโครงการที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก ครอบครัวของเธอหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในอนาคตวิทยาการทางการแพทย์จะก้าวล้ำจนสามารถทำให้เด็กน้อยได้กลับมาลืมตาดูโลกอีกสักครั้งหนึ่ง ด้วยความศรัทธาและเชื่อมั่นในหลักพระพุทธศาสนาทำให้คุณพ่อของเธอเชื่อว่าหากยังรักษาสมองซึ่งเป็นที่รวมของความทรงจำและจิตได้ เมื่อฟื้นขึ้นมาเธอก็จะยังเปป็นคนเดิม มีความทรงจำเดิม แม้ว่าจะอยู่ในอีกร่างกายหนึ่งก็ตาม

Hope Frozen ความหวังแช่แข็ง : ขอเกิดอีกครั้ง

          อย่างไรก็ดีนับเป็นเรื่องที่ยังคงถกเถียงกัน และคาดว่าการทำเช่นนี้นั้นไร้ประโยชน์หรือไม่ แต่ทางครอบครัวก็ยืนยันว่าแม้น้องไอนส์ผู้เป็นลูกสาวจะฟื้นคืนชีพมาในขณะที่พวกเขาได้จากไปแล้วก็ตาม พวกเขาก็ยืนดี โดยต้องยอมรับว่า สารคดี เรื่องนี้นอกจากให้ความรู้แล้วยังถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกจากครอบครัวที่ต้องสูญเสียคนที่พวกเขารักไปได้อย่างซาบซึ้ง ทำให้เห็นอานุภาพของความรักที่แสนยิ่งใหญ่ และได้นำไปสู่การตัดสินใจที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงมนุษยชาติ

รีวิวหนังที่ไม่เหมือนใคร เว็บไซต์ รีวิวภาพยนตร์ หนังต่างประเทศ ซีรี่ย์ทั่วโลกแบบตรงชัดจัดเต็มทุกประเด็น รีวิวตรงๆ ไม่อ้อมค้อม