TENNET

เอนโทรปี ทฤษฎีสุดลึกล้ำจากหนัง TENNET ที่เป็นหนังแนวสายลับ ที่ห้ามพลาดอย่างเด็ดขาด

TENNET สำหรับแฟนหนังคริสโตเฟอร์ โนแลน คงไม่มีใครพลาดหนัง เพราะแฟน ๆ ต่างรอคอยผลงานเขา เรียกว่าหนังโนแลนมาเมื่อไหร่เป็นต้องพุ่งไปโรงหนังทันที คริสโตเฟอร์ โนแลน ถูกขนานนามให้เป็นพ่อมดแห่งวงการภาพยนต์ แต่ละเรื่องที่เขากำกับนั้นต้องใช้สมาธิในการดูอย่างมาก เพราะถ้าสมาธิหลุดไปเพียงนิดเดียวก็แทบปะติดปะต่อเรื่องไม่ได้เลย

TENNET

TENNET ภาพยนต์สายลับที่แทรกไปด้วยทฤษฏีทางวิทยาศาสตร์กับจินตานาการที่น่าตื่นตาตื่นใจ

แต่คราวนี้เราไม่ได้มาพูดถึงหนังของเขากัน หากใครได้ดู TENNET แล้วอาจได้เห็น และมีความสงสัยเกี่ยวกับสิ่งที่ถูกจัดให้เป็นแกนหลักของเรื่อง นั่นคือ Entropy สำหรับบทฤษฎี Entropy มีความหมายตรงว่า การหมุนกลับ ย้อนหลับ หรือหนี เราจะเห็นว่าในเรื่องมีฉากถอยหลังด้วย นั่นคือ Entropy

Entropy เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักวิทยาศาสตร์ หรือนักเรียนวิทยาศาสตร์ เพราะมันคือกฏอากาศพลศาสตร์ข้อที่สอง ที่ว่าด้วยการเกิดปฏิกิริยาไปข้างหน้าที่สามารถย้อนกลับได้ ซึ่งแนวคิดนี้ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ในเรื่องของอากาศพลศาสตร์เท่านั้น แต่มีนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าด้วยหลักการของ Entropy นี้เองที่จะทำให้เราย้อนเวลา หรือเดินทางไปในอนาคตได้

TENNET

โดยในหนังตัวเอกของเรื่องสามารถทำตามข้อสันนิษฐานดังกล่าวได้สำเร็จ คือทำให้เกิดการเดินทางย้อนกลับไปในอดีต และเดินทางไปในอนาคตได้ ซึ่งในหนังเกิดความวุ่นวายขึ่นมากมาย นั่นจึงเกิดการตั้งคำถามต่อมาว่า ถ้าหากในอนาคตสามารถพัฒนาเทคโนโลยีนี้ได้จริง จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

หากเราเดินทางไปในอนาคตได้ และพบว่าอนาคตมีแต่เรื่องดี ๆ มีแต่สิ่งดี ๆ แล้วเราจะยังอยากกลับมาไหม เราในปัจจุบันรู้ว่าเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นในอดีตนั้นไม่ดี เราจะอยากย้อนกลับไปแก้ไขไหม หากเราย้อนกลับไปแก้ไขเรื่องราวของตัวเองในอดีตได้อยากแก้ไขอะไร ถึงแม้จะดูเป็นไปได้ยาก แต่เชื่อเหลือเกินว่าความล้ำหน้าของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ อาจพามนุษยชาติไปถึงตรงนั้นได้ในเร็ววัน

TENNET

อย่างไรก็ดี Entropy ในมิติของการย้อนเวลายังคงเป็นเพียงทฤษฎี แต่ทฤษฎีที่ไม่น่าเชื่อเหล่านี้ก็เคยเกิดขึ้นจริงมานับไม่ถ้วน เช่นการสร้างไซบอร์ก หรือมนุษย์หุ่นยนตร์ ก็เป็นสิ่งที่เราไม่คิดว่าจะมีได้ในช่วงอายุของเรา แต่ก็มีคนที่กำลังจะทำให้มันเป็นจริงขึ้นมา ด้วยการเชื่อมไม่โครชิพขนาดเล็กเข้ากับสมองของคนที่มีปัญหาการเคลื่อนไหว ทำให้เขาสามารถเคลื่อนไหวอวัยวะต่าง ๆ ได้นั่นเอง

TENET อาจดูเป็นเรื่องไกลตัวไม่น่าเกิดขึ้นจริงได แต่ทฤษฎี Entropy นั้นอยู่ใกล้ตัวเราตลอดเวลา และไม่แน่ว่าการเดินทางไปอดีตและอนาคต อาจเกิดขึ้นได้ในชั่วอายุของเรา

ติดตามหนังอีกมากมายได้ที่ รีวิวหนังไม่เหมือนใคร และขอบคุณเว็บ ufa777 สำหรับบทความรีวิวหนังดี ๆ ที่ร่วมแบ่งปันนะคะ