คนขุดสุสาน 1

คนขุดสุสาน นิยายที่มาจากตำนานสุสานของจีนโบราณ รีวิวหนังแนวนิยาย

คนขุดสุสาน สำหรับในประเทศไทยคำว่าสุสานอาจจะคิดไปถึงป่าช้า ซึ่งมักจะตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงหรือด้านหลังของวัด โดยสุสานจะเป็นป่ารกชัฏหรือครึ้มน่ากลัวเต็มไปด้วยศพที่ถูกฝังเรียงรายไว้ในป่าแห่งนั้น

คนขุดสุสาน นิยายที่มาจากตำนานสุสานของจีน

คนขุดสุสาน 1

ซึ่งในประเทศแถบตะวันตกก็อาจจะคล้ายกันต่างกันตรงที่มักจะทำเป็นป้ายสุสานเขียนชื่อนามสกุลวันเกิดและวันเสียชีวิตรวมทั้งหลุมศพเป็นปูนหรือรูปหล่อให้เห็นเด่นชัดว่าบริเวณนี้นั้นเป็นสุสานของท่านใด หากแต่สำหรับที่จีนโบราณแล้วคำว่าสุสานนั้นมันมีอะไรมากกว่านั้น ตัวอย่างง่ายๆ ก็สุสานของอดีตองค์จักรพรรดิจิ๋นซีแห่งประเทศจีนโบราณ จะเห็นได้ว่ามันมีทั้งความเชื่อหลังความตายที่จะต้องสังเวยข้าทาสบริวารและเหล่านางสนมที่ต้องตายและอยู่เป็นเพื่อนกับสัตว์ ทรัพย์สินโบราณมากมายซึ่งส่งเก็บรักษาเอาไว้ในสุสาน ซึ่งก่อสร้างอย่างสลับซับซ้อนมีค่ายกลและกลไกกลับจากมากมายภายในสุสานที่จะคอยสังหารเหล่าโจรปล้นสุสานซึ่งคิดจะเข้าไปวันๆแย่งชิงเอาของมีค่าจากในสุสานออกมา

โดยนักเขียนที่ชื่อ เทียนเซี่ยปาชั่ง ได้นำเรื่องราวของสุสานและตำนานสุสานโบราณต่างๆ ทั้งที่ขุดค้นพบแล้ว กับที่เป็นตำนานซึ่งยังค้นหาไม่พบมาเรียบเรียงเรื่องราว และแต่งใหม่ผสมจินตนาการและความแฟนตาซีเข้าไป จนกลายมาเป็นนิยายชุดคนขุดสุสาน ซึ่งจะกล่าวถึงเรื่องราวของ หูป๊าอิ ที่ได้รับถ่ายทอดวิชาความรู้ด้านฮวงจุ้ยหยินหยาง 16 อักษรครึ่งแรกมา และพั้งจื่อ เพื่อนซี้ตัวอ้วนซึ่งเนื้อเรื่องจะย้อนกลับไปอยู่ในช่วงที่แผ่นดินจีนมีการรวมประเทศใหม่ๆ โดยเนื้อเรื่องจะปูพื้นให้เราพอทราบกันว่าทั้งสองคนนี้เป็นเพื่อนที่เคยร่วมรบกันมาในกองทัพจีนของประธานเหมาเจ๋อตุง ก่อนที่จะล่วงเลยวัยหนุ่ม

คนขุดสุสาน 2

และออกจากกองทัพกันมากลายเป็นคนว่างงาน โดยเนื้อเรื่องในภาคแรกจะเล่าถึงในช่วงที่พวกเขาออกจากกองทัพมาแล้วได้รับการติดต่อจากคุณ “หยาง” หญิงสาวปริศนาที่อ้างว่าต้องการตามหาบิดาซึ่งเป็นนักโบราณคดีและหายสาบสูญไปในขณะกำลังตามหาข้อมูลของเมืองโบราณในตำนานแห่งหนึ่งกลางทะเลทราย ซึ่งเป็นเมืองที่ตั้งสุสานจีนโบราณลึกลับ ทำให้ 2 คู่เพื่อนซี้ซั้วต้องออกไปผจญภัยอย่างที่ต่างๆ รวมทั้งปริศนามากมายที่พวกเขาต้องใช้ความรู้และไหวพริบรวมทั้งชุดวิชาฮวงจุ้ยที่ได้รับถ่ายทอดมาฝากอุปสรรคต่อไปให้ได้

สำหรับในภาคที่ 2 ของเรื่องคนสุสานจะกล่าวย้อนไปถึงในช่วงที่ตัวเอกทั้งสองคือ หูป๊าอิ และพั้งจื่อ ยังเข้าประจำการอยู่ในกองทหาร ซึ่งพวกเขาไปปฏิบัติภารกิจช่วยงานก่อสร้างที่เขาคุนลุน ซึ่งทำให้พวกเขาต้องพบเจอกับเรื่องลึกลับของอารามปีศาจ 9 ชั้น และสุสานพังพอนเหลือง ที่ถูกกล่าวขวัญถึงในที่แห่งนั้น พร้อมกับเหตุผลที่ตัวเองทั้งสองต้องออกจากกองทัพมาในที่สุด จากนั้นในภาคต่อไปจะสลับฉากกลับมาเล่าถึงเรื่องราวต่อจากภาคแรกหลังจากที่ทั้งสองคนกลับจากการไปผจญภัยที่เมืองสุสานโบราณลึกลับกลางทะเลทรายกันแล้ว พวกเขาก็พบว่าผู้ที่รอดชีวิตมาต่างได้รับคำสาปจากสุสานโบราณแห่งนั้น

และเชอรี่ หยาง ที่เคยจ้างวานพวกเขาในภาคแรกแท้จริงแล้วเป็นทายาทของชนเผ่าโบราณชนเผ่าหนึ่งซึ่งโดนคำสาปที่จะทำให้อายุสั้น และคำสาปเดียวกันนี้ก็เป็นคำสาปที่พระเอกและเพื่อนคู่หูต่างก็ได้รับมาระหว่างไปที่สุสานลึกลับกลางทะเลทราย มีเพียงการออกตามหามุกมู๊เฉิน ของศักดิ์สิทธิ์ลึกลับในตำนานจีนโบราณซึ่งตระกูลของ เชอร์รี่ หยาง ออกตามหากันมานานแต่ยังไม่สำเร็จให้เจอเท่านั้น ถึงจะมีสิทธิ์ล้างอาถรรพ์คำสาปดังกล่าวได้ ทำให้พวกเขาทั้งหมดต้องร่วมมือกันออกตะลุยไปยังสุสานโบราณต่างๆในเมืองจีนถ้าหาของวิเศษชิ้นนี้มาให้จงได

รีวิวหนังที่ไม่เหมือนใคร เว็บไซต์ รีวิวภาพยนตร์ หนังต่างประเทศ ซีรี่ย์ทั่วโลกแบบตรงชัดจัดเต็มทุกประเด็น รีวิวตรงๆ ไม่อ้อมค้อม