รีวิว Inside Out 2015 Pixar

รีวิว Inside Out อนิเมชั่นไอเดียเลิศ เมื่ออารมณ์ในหัวของคนเรามีชีวิตขึ้นมาจะเป็นยังไง

ไม่รู้จะเป็นการเข้าข้างการ์ตูนอนิเมชั่นในดวงใจอีกเรื่องของตัวเองเกินไปหรือเปล่านะครับ สำหรับ รีวิว Inside Out ผลงานจาก Pixar อีกเรื่องที่ต้องยกนิ้วให้เลยว่า “ไอเดียเลิศมาก” บทก็แสนจะละเมียดละไมสุด ๆ มีความละเอียดอ่อนเข้าถึงคนดู ทำให้เราเข้าใจในระบบทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับการตอบสนองของสมองและอารมณ์ในร่างกายของคนเราได้เป็นอย่างดี การ์ตูนอนิเมชั่นเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่การันตีว่าดูเพลินตั้งแต่ต้นและพลาดไม่ได้คือทุกคนที่ดูจบจะต้องเผลอแทนตัวเองเป็นคาแร็คเตอร์ใดคาแร็คเตอร์หนึ่งในเรื่องแน่นอน! และมันบ่งบอกได้เลยด้วยนะว่าคุณเป็นคนที่อ่อนไหวต่ออารมณ์ความรู้สึกแบบไหน

Inside Out Poster
ห้องบังคับการอารมณ์ ตัวละครInside-out

รีวิว Inside Out : เสน่ห์ของการ์ตูนอนิเมชั่นค่าย Pixar กว่าจะมาเป็น Inside Out 2015

Inside Out เข้าฉายเมื่อปี 2015 หลังจากถูกตั้งความหวังจากคนดูไม่น้อย เพราะก่อนหน้านี้ทางค่ายได้ปล่อย Trailer Inside Out มาเรียกน้ำย่อยให้คนดูรอคอยกันจำนวนมากพอสมควร ผลงานก่อนหน้าเป็นการ์ตูนแนวเจ้าหญิง Disney คือ Brave ที่ถูกทำไว้ดีจนได้รับรางวัลออสการ์ Inside Out จึงเป็นอีกเรื่องที่ผู้กำกับต้องทำการบ้านอย่างหนักเลยทีเดียวเพื่อตอบโจทย์ความคาดหวังของคอการ์ตูนอนิเมชั่นทั่วโลก

Inside Out ตัวละคร

ต้องขอบอกก่อนเลยว่าเสน่ห์ของการ์ตูนพิกซาร์คือเป็นการ์ตูนที่ไม่ได้ทำมาเพื่อขายกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กอย่างเดียว ทั้งเนื้อหาและบทบาทของตัวละครค่อนข้างละเอียดอ่อน จนทำให้การ์ตูนส่วนใหญ่ของพิกซาร์เป็นการ์ตูนที่ผู้ใหญ่ดูแล้วเข้าถึงเนื้อหาหลัก ๆ มากกว่า อีกทั้งสีภาพและลายเส้นของการ์ตูนก็ยังมีเอกลักษณ์ มีความธรรมชาติ ผมชอบการลงสีตัวการ์ตูนของ Pixar มาก ๆ สีสด เก็บรายละเอียดต่าง ๆ ได้ดีไม่มีหลุด

Riley ตอนเด็ก

ส่วนด้านเนื้อเรื่องก็ถูกให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้นหลังจากเสียงตอบรับที่ค่อนข้างแย่จากเรื่อง Cars ที่เด็ก ๆ ชอบ แต่ผู้ใหญ่เข้าไม่ถึง ผมนี่แทบจะไม่เปิดดูรอบสองเลยครับ ไม่ได้เว่อร์นะ 555 แต่มันไม่ใช่การ์ตูนแนวผู้ใหญ่ที่หลาย ๆ คนอินแน่นอน

เราจึงเห็นได้ชัด ๆ เลยว่าหลัง ๆ มานี้การ์ตูนที่เรียกเสียงตอบรับมหาชนได้ดีมาก ๆ ไม่ได้เป็นการ์ตูนที่เนื้อเรื่องเดาได้ เส้นเรื่องชัด แต่เป็นการ์ตูนที่เน้นไปที่เนื้อหาโดนใจ ผู้กำกับและนักเขียนบทภาพยนตร์ได้ให้น้ำหนักไปที่คาแร็คเตอร์มากยิ่งขึ้น ทุก ๆ ตัวเป็นที่จดจำ เข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย ให้ข้อคิดและสะท้อนสังคม การ์ตูนประเภทนี้มากกว่าที่ทั้งคอหนังและคอการ์ตูนให้ความนิยม

ตัวละครยอดนิยม Inside Out

เรื่องย่อการ์ตูนจิตวิทยา Inside Out เมื่ออารมณ์อยู่เหนือเหตุและผล ยอมรับ ปรับตัว แล้วจึงเข้าใจ

นักจิตวิทยาแบ่งอารมณ์ที่เกิดขึ้นหลัก ๆ ของคนเราเป็น 6 types ด้วยกันครับ คือ ความกลัว (Fear) ความประหลาดใจ (Surprise) ความสุข (Joy) ความเศร้า (Sadness) ความขยะแขยง (Disgust) และความโกรธ (Anger) แต่จากเนื้อเรื่องตัวละครหลัก ๆ จะมี 5 ตัวเท่านั้นเพราะผู้กำกับเห็นว่าทั้ง Fear และ Surprise มีความคล้ายคลึงกันมากเกินไป

Characters Inside Out รีวิว
Anger รีวิว Inside Out

เรื่องราวของ Inside Out เกิดจากการจำลองว่าในหัวของคนเราที่ทำงานควบคู่ไปกับการแสดงความรู้สึกและโหมดของอารมณ์ที่มีขึ้นมีลง มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

Riley เด็กผู้หญิงตัวเล็กอายุ 11 ปี ผู้มีนิสัยร่าเริงอยู่เสมอ ชอบเล่นกีฬาและยังเป็นนักฮอกกี้ทีมโรงเรียน แต่เราคงคิดไม่ถึงว่าในหัวของ Riley นั้นมีเจ้าอารมณ์ทั้ง 5 อยู่ในนั้น เป็นผู้ที่คอยสั่งการให้ Riley แสดงความรู้สึกที่เหมาะสมออกไปตามสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน และผู้ที่ทำงานหนักที่สุดแน่นอนครับคือ Joy นั่นเอง Riley จึงกลายเป็นเด็กผู้หญิงที่มองโลกในแง่ดี มีความสุข ร่าเริงกับโลกใบเล็ก ๆ ของเธอ

รีวิว Inside Out ไรลีย์ตอนมีความสุขกับครอบครัว
หอบังคับอารมณ์

งานหลักของเจ้าอารมณ์ทั้ง 5 คือทำหน้าที่บังคับการณ์ในหอบังคับการณ์เสมือนกำลังขับเคลื่อนอารมณ์ต่าง ๆ ตามเหตุและผลที่ควรจะเป็น แต่เรื่องราวไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นเมื่อระบบความจุความจำหลักของ Riley ถูกบรรจุไว้ในลูกแก้วแห่งความทรงจำได้ถูกเจ้า Sadness เศร้าซึมแตะโดนเข้าJoy ก็พยายามควบคุมให้ไรลีย์มีความสุขทั้งที่เด็กน้อยรู้สึกฝืนอย่างประหลาด

ห้องลูกเเก้วความทรงจำ

ต่อมาทั้ง Joy และ Sadness หลุดออกไปจากหอบังคับอารมณ์ เรื่องราวอลเวงจึงเกิดขึ้นมากมาย เมื่อบุคลิกภาพของเด็กน้อยค่อย ๆ เริ่มเปลี่ยนไปทีละนิด เพื่อน ๆ อารมณ์ทั้ง 4 จะทำอย่างไรให้เด็กหญิงไรลีย์กลับมาเป็นเด็กคนเดิม จะปกป้อง ปลอบประโลม บังคับซึ่งอารมณ์ความรู้สึกต่าง ๆ ต่อไปอย่างไรให้เหมาะสม อยากให้ลองติดตามกันเองใน Inside Out ครับ

ลูกแก้วความทรงจำ Sadness and Joy

รีวิว Inside Out 10/10 ไอเดียสร้างสรรค์ มีเหตุและผล เนื้อเรื่องกินใจ ภาพสวย ไม่ดูแล้วจะเสียใจ!

ถ้าเล่ามากกว่านี้เกรงว่าจะเป็นสปอยล์ให้เสียอารมณ์กันซะเปล่า ๆ อยากให้ดูด้วยตัวเองกันดีกว่า และคุณจะพบว่า Inside Out เป็นการ์ตูนเรื่องหนึ่งที่ดีมาก ๆ ผมให้ 10/10 จริง ๆ ละเมียดละไม ดูจบแล้วต้องรักตัวการ์ตูนไม่ตัวใดก็ตัวหนึ่งล่ะ ดูจบแล้วจะได้ทั้งข้อคิดและความรู้ทางด้านจิตวิทยามากขึ้นว่าเมื่ออารมณ์ของเราถูกกระทบด้วยเหตุการณ์หรือความทรงจำในอดีตบางอย่าง มีผลต่อบุคลิกภาพและการแสดงออก การเรียนรู้ ยอมรับมัน และปรับตัวเข้ากับอารมณ์เหล่านั้น ให้เหมาะสมก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เรามีความสุขกับชีวิตได้ครับ

Riley จาก รีวิว Inside Out
รีวิว Inside Out ฉากซึ้งน้ำตาไหล

อย่าลืมติดตามอ่าน รีวิวหนัง รีวิวการ์ตูน รีวิวซีรี่ย์ที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้อีกที่นี่นะครับ สำหรับวันนี้ รีวิว Inside Out การ์ตูนอนิเมชั่นไอเดียเลิศจากค่าย Pixar ต้องลาไปก่อน เเต่มีตารางเปรียบเทียบอารมณ์ที่น่าสนใจมาฝากให้เพื่อน ๆ ได้เทียบกันครับว่าเมื่อเราเจออารมณ์ที่ทำงานควบคู่กันไป จะเรียกอารมณ์นั้นว่าอะไร…

ตารางอารมณ์ เทียบจากตัวการ์ตูน อินไซด์ เอาท์