โนราห์ Norah โปสเตอร์หนัง

โนราห์ (Norah) หนังไทยน้ำดีที่เผยให้เห็นถึงจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมมโนราห์

โนราห์ (Norah) เป็นหนังไทยน้ำดีอีกเรื่องที่ประณีตทั้งในตัวบทเเละการถ่ายทอดวัฒนธรรมไทยผ่านตัวหนัง ในวัฒนธรรมของคนไทยเรานั้นก็มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับขนบธรรมเนียมประเพณีและสิ่งที่นับถือบูชามาแต่โบราณกาลเช่นเดียวกันกับ “มโนราห์” ถือเป็นวัฒนธรรมที่มีความดีงามแขนงหนึ่งซึ่งเป็นนาฏศิลป์สำหรับคนปักษ์ใต้ มโนราห์ได้มีการบรรจุไว้ให้เป็นศิลปะที่มีความโดดเด่นทางการแสดง ฉะนั้น หากคุณยังไม่ทราบที่มาของมโนราห์ว่ามีที่มาอย่างไรนั้น คุณสามารถที่จะรับชมได้จากหนังไทยเรื่อง โนราห์ (Norah) ได้แล้ววันนี้

ท่ารำมโนราห์ ฉากฝึกซ้อม จากหนัง โนราห์

ภาพยนตร์เรื่อง โนราห์ (Norah) ผลงานชั้นครูของ เอกชัย ศรีวิชัย

โนราห์ อำนวยการสร้างโดย เอกชัย ศรีวิชัย ซึ่งเป็นบุคคลหนึ่งที่ทรงคุณค่าทางวงการบันเทิงไทย เอกชัยได้ใช้เวลาบ่มเพาะ เเละถ่ายทอดวัฒนธรรมหลากหลายของปักษ์ใต้ออกสู่สายตาคนไทยมานานหลายปี ศิลปะทางการเเสดงออกทางวัฒนธรรมของเอกชัย ศรีวิชัยได้ครองใจคนทั่วทุกภาคของประเทศไทย เนื่องจากเขาได้ครูพักลักจำมาตั้งแต่เด็กจนทำให้เขาเชี่ยวชาญเเละมีชื่อเสียง และในหนังเรื่องนี้จะกล่าวถึงความเป็นมาของผู้ที่เป็นต้นกำเนิดของมโนราห์ในปัจจุบันครับ

โนราห์ หนังไทย เอกชัย ศรีวิชัย
โนราห์ เอกชัย ศรีวิชัยเป็นผู้กำกับเเละร่วมเเสดงด้วย

ที่มาของตำนาน มโนราห์ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ภาพยนตร์เริ่มเรื่องจากการกล่าวถึงฉากของเมืองเวียงกลางบางแก้วซึ่งเป็นเมืองที่ได้มีการจารึกในตำนานไว้ว่าเป็นเมืองของจุดกำเนิด โนราห์ โดยเมืองนี้อยู่ในจังหวัดพัทลุง ซึ่งมีกษัตริย์ที่ครองเมืองชื่อพระยาสายฟ้าฟาด และมีบุตรีชื่อนางนวลทองสำลี และเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อนางนวลทองสำลีได้เกิดตั้งครรภ์ขึ้น แต่การตั้งครรภ์นั้นไม่ได้มีชายใดเข้ามาเกี่ยวพัน เป็นการดลบันดาลของเทพยดาให้นางนวลทองสำลีได้กินดอกบัวแล้วเกิดการตั้งครรภ์ขึ้นเอง

ตำนานมโนราห์ของไทย

จากนั้นได้รู้ถึงพระยาสายฟ้าฟาดจึงทำให้เกิดการเนรเทศด้วยการล่องแม่น้ำออกไปจากเมืองโดยมีผู้ติดตามหลายคน และเมื่อบุตรของนางนวลทองสำลีได้เติบโตขึ้นนางก็ได้สอนท่ารำ 12 ท่าให้แก่บุตรของนางที่ชื่อว่าสิงหร หลังจากนั้นโชคชะตาก็นำพาให้สิงหรได้มาเจอกับพระเจ้าตาจนได้ และหนังไทยในเรื่อง โนราห์ (Norah) นี้จะมีการย้อนอดีตจากปัจจุบันไปยังอนาคตโดยนางเอกที่เป็นลูกครึ่ง

ตำนาน การรำโนราห์

หนังไทยน้ำดีที่สะท้อนวัฒนธรรมดีงามประจำถิ่นปักษ์ใต้ ดูหนังไทย โนราห์ สนับสนุนผลงานคนไทย

หนังไทย โนราห์ (Norah) เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทำให้เราได้รู้ว่าหากไม่มีวัฒนธรรมของบรรพบุรุษแล้วก็อาจจะทำให้หลาย ๆ สิ่งในปัจจุบันมีความเลวร้ายไปมากกว่าเดิม ฉะนั้น เราควรที่จะรักษาวัฒนธรรมที่มีมาแต่ดั้งเดิมไว้ให้ดี ให้อยู่คู่กับคนไทยไปชั่วลูกชั่วหลาน

ท่วงท่าการรำโนราห์
ขอขอบคุณเครดิตรูปภาพจาก เอ็มซีน บันเทิง
การเเสดงมโนราห์ของจริง

ใครที่อยากสนับสนุนหนังไทยดี ๆ สักเรื่อง ถือโอกาสหา โนราห์ (์Norah) มาดูกันครับ เป็นหนังไทยน้ำดีที่คุณจะได้เห็นการรำมโนราห์สวย ๆ เครื่องเเต่งกายวิจิตรบรรจง เเละได้รับชมที่มาที่ไปของศิลปวัฒนธรรมไทยที่เราควรภาคภูมิใจเเละอนุรักษ์ไว้ที่มีมาเเต่โบราณด้วย

Trailer โนราห์ ภาพยนตร์ไทย
คลิกที่ภาพเพื่อเข้าสู่ลิงค์หน้า Official Trailer ภาพยนตร์ไทยเรื่อง โนราห์ (Norah)

สำหรับวันนี้ dbalmaxpro.com ขอลาไปก่อนนะครับ อย่าลืมติดตามอ่านรีวิวหนังดี ๆ อ่านเรื่องย่อหนัง รีวิวหนังเก่า-ใหม่ หนังไทย หนังต่างประเทศได้ที่นี่อีกนะครับ