12 Years a Slave Poster หนัง

รีวิว 12 Years a Slave เบื้องหลังเรื่องจริงที่สะเทือนอารมณ์คนดูตั้งแต่ต้นจนจบ

12 Years a Slave หนังดี หนังการันตีด้วยรางวัลคุณภาพ
ประวัติ โซโลมอน นอร์ธัป ชายชาวผิวสีในเรื่อง 12 Years a Slave

รีวิว 12 Years a Slave ปลดแอกคนย่ำคน (2013) 12 ปี เเห่งการเป็นทาส ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นแนวดราม่ายุคประวัติศาสตร์ที่ได้สร้างมาจากเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงของ โซโลมอน นอร์ธัป นักเสรีชนชาวผิวสี ก่อนที่จะเล่าถึงเรื่องราวของหนัง สำหรับคอหนังประวัติศาสตร์ หรือชอบเรื่องราวประวัติศาสตร์อเมริกา คงทราบกันดีว่าในยุคหนึ่งของอเมริกานั้นมีการแบ่งเชื้อชาติ หรือเหยียดสีผิวกันอย่างรุนแรง สำหรับชาวผิวสีในอเมริกาสมัยนั้นส่วนใหญ่จะมีฐานะยากจน และมีการค้ามนุษย์ชาวผิวสีเพื่อนำไปเป็นทาสให้กับครอบครัวชาวผิวขาวอย่างโหดร้ายทารุณ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติในยุคนั้น โดยเรื่องราวของ โซโลมอน นั้นได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1841 ช่วงที่มีการค้าทาสอย่างแพร่หลายในอเมริกา

รีวิว12 Years a Slave  ชีวิตจริงของ โซโลมอน

ชะตากรรมที่มิอาจเลี่ยง รีวิว 12 Years a Slave สะท้อนภาพเหยื่อของความไม่เท่าเทียมก่อนการปฏิวัติการแบ่งแยกสีผิว

แท้จริงแล้วตัวเอกของเรื่อง โซโลมอน นอร์ธัป นั้นเป็นนักเสรีชนชาวผิวสี ที่ไม่ได้ตกอยู่ในฐานะทาส หรือเรียกว่าเป็นไท เขานั้นมีฐานะที่ดี เป็นนักดนตรีมือโปร และยังมีครอบครัวคือ ภรรยาและลูกสาวลูกชายที่น่ารักอาศัยอยู่ด้วยกันในวอชิงตันดีซี แต่แล้ววันหนึ่งตัวเขากลับถูกลักพาตัวเพื่อนำไปขายให้กับคนผิวขาวที่ต้องการทาส เพราะเขาถือเป็นชาวผิวสีผู้ที่มีฝีมือหรือความสามารถเหนือทาสคนอื่น ๆ และยังขายได้ในราคาแพงอีกด้วย

การถูกกดขี่ของคนผิวสีโดยการถูกขายไปเป็นทาส ช่องศตวรรษที่ 18
รีวิว 12 Years a Slave สะเทือนอารมณ์คนดู

ด้วยสถานภาพของผู้คนในยุคนั้น การที่ โซโลมอน นอร์ธัป ผู้ชายชาวผิวสีคนนี้ ถูกจับตัวมาขายเป็นทาส นั้นกลับไม่มีใครให้ความช่วยเหลือเขาได้เลย ตัวเขานั้นต้องถูกจับไปเป็นทาสที่โรงงานฝ้ายแห่งหนึ่งในรัฐหลุยส์เซียน่าเป็นเวลานานกว่า 12 ปี เขาถึงได้รับความช่วยเหลือให้เป็นอิสระ คุณลองคิดถึงชีวิตการเป็นทาสที่ยาวนานถึง 12 ปีดูว่ามันคือนรกที่แสนทุกข์ทรมานขนาดไหน นี่เเหละที่ทำให้หนังเรื่องนี้น่าสนใจ โดยเฉพาะด้านมิติของตัวละคร เเละภูมิหลังทางประวัติศาสตร์…

ฉากโหดร้ายของการทำร้ายร่างกายทาสชาวผิวสี

หนังที่ควรค่าแก่ “รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม” บนเวทีหนังระดับโลก

สำหรับรีวิว 12 Years a Slave ภาพยนตร์เรื่องนี้นั้นได้สะท้อนให้เห็นเรื่องราวของชาวผิวสีในแง่มุมต่าง ๆ ที่ถูกกดขี่ และทารุณกรรมอย่างโหดร้าย เช่นเดียวกันกับตัวโซโลมอนเองที่แม้ว่าตัวเขานั้นจะมีความรู้ด้านการศึกษา หรือความสามารถในทักษะต่าง ๆ รอบตัว เเต่ด้วยชะตากรรมที่เขาเปลี่ยนเเปลงชาติพันธุ์ของตนเองไม่ได้ที่เขาเกิดมาเป็นคนผิวสี สิ่งนี้เองจึงทำให้เขาถูกเหมารวมว่าเป็นทาสเช่นเดียวกับชาวผิวสีส่วนใหญ่

ชนผิวดำที่มั่งคั่งก็ยังถูกกำหนดเส้นแบ่งเรื่องสีผิวในยุคก่อน ค.ศ. 19
รีวิว 12 Years a Slave รวมนักแสดง

เรื่องราวการต่อสู้เพื่อความยุติธรรมต่าง ๆ รวมถึงเรื่องราวสะเทือนใจได้ถูกนำมาถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์เรื่องนี้ได้อย่างดีงาม สะเทือนอารมณ์ จนถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาต่าง ๆ เเละคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในเวทีโลกมาได้เเล้ว ผมจึงอยากชวนมาอ่านรีวิว 12 Years a Slave หนังดีที่สะเทือนอารมณ์ สะท้อนความจริงที่เคยเกิดขึ้นจริงในยุคที่ไม่สามารถเล่าความจริงออกมาได้!!

12 Years a Slaveหนังรางวัลออสการ์

ติดตามอ่านรีวิวหนังดี หนังเก่า-ใหม่ ได้อีกที่นี่