The Princess Diaries

รีวิว The Princess Diaries บันทึกรักเจ้าหญิงมือใหม่ ดูกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ

The Princess Diaries

 

The Princess Diaries

 

ขออนุญาตแนะนำหนังเก่าสักนิดนะครับ จู่ๆ ก็บังเอิญย้อนเปิดดูเรื่องนี้อีกครั้ง จำได้ว่าเคยดูเมื่อนานแสนนานมาแล้วครับ สมัยนั้นผมยังเรียนอยู่เลย หนังเก่าแต่สนุกในตำนาน เป็นหนังที่ดูเพลิน ดูกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ ด้วยฉาก คอสตูม และความน่ารักแก่นเซี้ยวของเจ้าหญิงมือใหม่ของเรานำแสดงโดย แอนน์ แจ็กเกอลีน แฮททาเวย์ ภาพยนตร์เรื่องนี้มีชื่อว่า The Princess Diaries บันทึกรักเจ้าหญิงมือใหม่ เป็นภาพยนตร์สัญชาติอเมริกันเต็มตัว ฉายเมื่อปี 2001 ได้รับแรงบันดาลใจมาจากบทประพันธ์นิยายชุดที่มีชื่อเสียงชื่อเดียวกันเป๊ะๆ ของ เม็ก คาบอท ซึ่ง ณ ขณะนั้นได้รับความนิยมอย่างท่วมท้นสำหรับนักอ่านวัยรุ่นโดยเฉพาะเด็กผู้หญิง ถูกนำไปเเปลเป็นฉบับภาษาต่างๆ ขวัญใจนักอ่านทั่วโลก

 

The Princess Diaries

 

The Princess Diaries

 

ผมเชื่อว่าผู้หญิงทุกคนแอบมีฝันของตัวเองตั้งแต่เด็กว่าอยากเป็นเจ้าหญิงแสนสวย เดินอยู่ในปราสาทราชวังอันงดงาม ท่ามกลางบรรยากาศสดชื่นแจ่มใสรายล้อมไปด้วยสวนดอกไม้นานาพันธุ์เหมือนในการ์ตูนดิสนี่ย์เจ้าหญิงที่เคยดูตั้งแต่เล็กจนโต ความหอมหวานของการได้เป็นเจ้าหญิงนั้นเป็นฝันของผู้หญิงแทบจะทุกคน เป็นความปรารถนาที่มักจะอยู่ลึกลงไปภายใต้อุดมคติของสังคมว่าเจ้าหญิงจะได้แต่งองค์ทรงชุดสวยๆ ได้ทานอาหารดีๆ มีคนคอยปรนนิบัติรับใช้ แต่เราหารู้ไม่ว่าการเป็นเจ้าหญิงจริงๆ แล้วไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ต้องแบกรับแรงกดดัน และความคาดหวังของประชาชน การจะเป็นตัวของตัวเองก็ไม่ง่ายเมื่ออยู่ต่อหน้าประชาชน The Princess Diaries เรื่องนี้กำลังจะสื่อให้เราเข้าใจแบบนั้นแหละครับ สิ่งที่คุณคิดว่าสวยงามอาจไม่ได้สวยงามเสมอไป และอาจจะไม่ได้ได้มาโดยง่าย

 

 

The Princess Diaries

 

 

เรื่องราวของ The Princess Diaries แบบฉบับภาพยนตร์กล่าวถึงชีวิตของ มีอา เธอร์โมโพลิส เด็กสาววัยเพียง 15 ปีที่ใช้ชีวิตปกติทั่วไป ไปโรงเรียน มีเพื่อน ไปเที่ยวกับเพื่อน นัดติวหนังสือ ดูหนัง นั่งร้านไอติมหลังเลิกเรียนไม่ได้มีอะไรไปมากกว่านี้ จนวันหนึ่งเธอได้รู้ว่าเธอไม่ใช่เด็กสาวธรรมดาๆ อีกต่อไป ด้วยพ่อแท้ๆ ของเธอที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตเป็นถึงบุตรของราชินี และเธอเองก็จึงเป็นรัชทายาทที่เหลืออยู่ ณ เวลานี้ เรื่องราวเริ่มจากคุณย่าของเธอที่ทั้งชีวิตไม่เคยพบเจอกันมาก่อนส่งจดหมายเชิญให้เธอไปหาที่ประเทศเจโนเวีย คุณย่าได้เปิดเผยความจริงให้เธอรู้สถานะของตัวเองว่าตัวเองไม่ใช่แค่เพียงเด็กสาวสามัญชนธรรมดาอีกต่อไป แต่เธอคือเจ้าหญิงรัชทายาทองค์ต่อไปที่ในอนาคตต้องขึ้นบัลลังก์ปกครองประเทศสืบต่อไป

 

 

 

The Princess Diaries

 

มีอา เด็กสาวธรรมดาที่รักชีวิตอิสระของตัวเองกว่าสิ่งใดเกิดความสับสนในตัวเองว่าสิ่งที่เธอกำลังจะได้รับโดยชอบธรรมนั้นมันดีหรือไม่ เธอจำเป็นจะต้องฝึกกิริยามารยาท การวางตัว การเดิน การยืน การนั่งรับประทานอาหาร แม้แต่การพูดก็ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ทั้งยังต้องจดจำประวัติศาสตร์ เข้าใจปัญหาสังคม การเมือง การเจรจาทางการฑูต ฝึกภาษา และอื่นๆ อีกมากมายที่คุณย่าได้จัดเตรียมไว้สำหรับเธอ นอกจากนั้นเธอก็ยังต้องไปเรียนหนังสือตามปกติอีกต่างหาก มันเลยทำให้ชีวิตของเธอเปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ ไหนจะมีเรื่องวุ่นๆ เกิดขึ้นอีกนับไม่ถ้วนที่ทำให้เธอต้องกุมขมับสับสนกับตัวเองว่าภาระหน้าที่เจ้าหญิงนี้เหมาะสมกับเธอแล้วจริงหรือ… The Princess Diaries จะจบลงอย่างไร มีอาจะรับตำแหน่งเจ้าหญิงต่อจากคุณย่าหรือไม่ หรือเลือกที่จะทิ้งภาระหน้าที่นั้นไปและเลือกความสุขของการเป็นตัวของตัวเองเหมือนเก่า อยากให้คุณลองไปดูกันเอาเองนะครับ สนุก คอมเมดี้ นางเอกน่ารักมาก เฉิ่มๆ โก๊ะๆ เเต่ดูจริงใจดี และเรื่องราวก็ดูเพลินมาก ทำให้เราได้ข้อคิดว่าสิ่งสวยงามที่เรามองเห็นด้วยตาอาจไม่ใช่ว่าจะได้มาโดยง่าย เบื้องหลังต้องผ่านอุปสรรคมากมาย และเมื่อเราต้องเลือกว่าเราจะทำมันต่อไปหรือหยุด ให้เราตัดสินใจดีๆ ว่าความสุขของเราสุดท้ายเกิดจากอะไร ถ้าทำไปแล้วทำให้มีความสุขได้ก็ทำเถอะครับ เลือกให้ดี และจงมูฟออนครับ รับผิดชอบต่อสิ่งที่เลือก โดยที่อย่าลืมความเป็นตัวของตัวเองด้วย The Princess Diaries บันทึกรักเจ้าหญิงมือใหม่ ดูกี่ครั้งก็ไม่เบื่อครับ หนังดี คอมเมดี้อบอุ่น ในเรื่องนี้คุณจะได้พบกับความสัมพันธ์ของครอบครัวที่แน่นแฟ้นอบอุ่นใจด้วย ผมชอบมากๆ ให้ 8.5/10 เลยครับ ติดตามอ่านรีวิวหนังเรื่องอื่นๆ ได้อย่างต่อเนื่องที่นี่

 

The Princess Diaries

 

The Princess Diaries

 

 

The Princess Diaries

 

The Princess Diaries