The Little Mermaid เงือกน้อยผจญภัย การ์ตูนขวัญใจเด็กสาวทั่วโลก

 

ถึงคิวที่ต้องพูดถึง The Little Mermaid เงือกน้อยผจญภัย การ์ตูนขวัญใจเด็กผู้หญิงทั่วทั้งโลกกันบ้างครับ ต่อจาก Cinderella แอดก็ติดใจการดูการ์ตูน Disney จนต้องเปิดต่ออีกเรื่องไปยาวๆ เลยคืนนั้น เพลินมากครับกับ The Little Mermaid ภาคแรก เหมือนเปิดโลกในจินตนาการใต้ท้องทะเล ต้องชื่นชมผลงานการกำกับอะนิเมชั่นของ Walt Disney ทำได้ดีมากๆ โดยเฉพาะสำหรับภาคแรกใน 3 ภาคที่ทำให้ผู้ชายอย่างผมหลงรักตัวการ์ตูนเงือกน้อยผจญภัยเข้าอย่างจังอีกตัว ไม่อยากให้พลาดกัน ผมก็เลยหยิบ The Little Mermaid (1989) มาทำรีวิวหนังต่อกันเลย

 

The Little Mermaid 1989

 

 

หลายๆ คนคงจะเคยดูๆ กันมาบ้างแล้วนะครับสำหรับ The Little Mermaid รู้หรือไม่ว่าเป็นการ์ตูนเก่ามาก เก่าก่อนแอดจะเกิดอีก ฮ่าๆๆ The Little Mermaid ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเทพนิยายของนักเขียนชาวเดนมาร์กชื่อว่า ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์สัน ซึ่งในภาคการ์ตูนดิสนี่ย์นี้ก็อาจดึงมาแค่บางส่วนของเนื้อหาโดยรวมเท่านั้น แต่ไม่ได้สร้างมาแบบเหมือนเป๊ะกับเนื้อหาในนิยาย โดยทางวอลท์ดิสนี่ย์ยังคงคอนเซ็ปต์อยากให้เป็นการ์ตูนที่เหมาะสำหรับเด็ก เนื้อหาเบาสมอง ดูเพลิน สีสันสดใสและปนมุกตลก เพลงเพราะๆ ชวนฝัน ซึ่งแตกต่างจากภาคของนิยายที่ชวนเศร้าในตอนจบมากครับ ใครอยากรู้ว่าภาคนิยายเป็นอย่างไรสามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้ มีหลายคนเคยแปลเรื่องย่อไว้

 

 

 

 

ตัวละครหลักของเรื่อง The Little Mermaid ก็คือ Ariel (แอเรียล) เด็กสาวสาววัย 16 ปีที่อยากรู้อยากเห็น อยากลองออกไปผจญภัยและใช้ชีวิตบนโลกมนุษย์ โดยที่ตนเองเกิดเป็นเจ้าหญิงเงือก ลูกสาวราชาไตรตันผู้ครองท้องมหาสมุทรกว้างใหญ่ ราชามักจะคอยกำชับลูกสาวของตนไม่ให้ออกไปเที่ยวเล่นไกล และไม่ควรว่ายขึ้นมาบนบกเพราะพวกมนุษย์โหดร้าย เชื่อถือไว้ใจไม่ได้ แต่ด้วยความที่แอเรียลเธอมีนิสัยช่างฝัน เด็ดเดี่ยว เมื่ออยากรู้อะไรก็ต้องการจะหาคำตอบเดี๋ยวนั้น เธอจึงชอบว่ายขึ้นเที่ยวบนผิวน้ำอยู่เรื่อย โดยมีเพื่อนคู่ใจเป็นปลาชื่อฟลาวเดอร์ องครักษ์คอยสอดส่องดูแลเจ้าหญิงและราชาเป็นปูชื่อเซบาสเตียน และนกนางนวลชื่อสกัตเติ้ลจะเป็นเพื่อนที่คอยเล่าเรื่องโลกมนุษย์ให้เธอฟัง…อ้อ แล้วแอเรียลเธอมีกรุสะสมของจากโลกมนุษย์ด้วยนะครับ เธอจะชอบเที่ยวไปตามเรืออับปางและเก็บของจำพวกเหล็กแวววาว สร้อยมุก อัญมณี หรือของใช้ของพวกมนุษย์มาเก็บสะสมไว้เป็นคอลเล็กชั่นเลย แต่เรื่องนี้แอบพ่อทำนะ เพราะพ่อจะรู้ไม่ได้ว่าคลั่งใคล้พวกมนุษย์!

 

 

The Little Mermaid

 

The Little Mermaid

 

จุดพีคของเรื่อง The Little Mermaid เกิดขึ้นเมื่อวันหนึ่งแอเรียลแอบว่ายขึ้นมาบนผิวน้ำ และแอบดูผู้ชายคนหนึ่งบนเรือ เธอหลงรักรูปโฉมของเขาตั้งแต่แรกเห็น และนั่นก็คือเจ้าชายอีริค พระเอกของเรื่องครับ ถึงแม้ว่าเธอจะหลงรักเขา แต่ก็มิอาจเผยรูปกายให้เขารู้ได้ว่าเธอคือนางเงือก และทันใดนั้นพายุก็พัดโหมกระหน่ำทำให้เรือของเจ้าชายเกิดต้านพายุไม่ไหว เรือแตกและจมลงในทะเล บรรดาคนบนเรือก็หนีเอาชีวิตรอดกันอลหม่าน เหลือแต่เจ้าชายที่กำลังจะจมหายไปโดยไม่มีใครรู้ แอเรียลผู้เห็นเหตุการณ์ทุกอย่างไม่อาจนิ่งเฉยได้จึงได้ว่ายเข้าไปช่วยชีวิตเจ้าชายขึ้นฝั่ง แต่ไม่ทันที่เจ้าชายจะได้ถามชื่อหรือเห็นเธอ เธอก็ต้องว่ายลงน้ำไป โดยที่เจ้าชายจำได้เพียงเลือนลางตอนได้สติแล้วว่าคนที่ช่วยเขาเป็นผู้หญิง และเป็นผู้หญิงที่มีเสียงไพเราะ  เขาเฝ้าตามหาเธอหลังจากกลับวังวันแล้ววันเล่าก็ไม่เจอผู้หญิงคนใดเสียงคล้ายเธอเลย

 

 

The Little Mermaid

 

 

ฝ่ายแอเรียลเองก็กลับวังด้วยอาการตกอยู่ในภวังค์แห่งความรักนั่นแหละครับพูดง่าย ๆ แต่มีความสุขได้ไม่นาน เรื่องกลับถึงหูพ่อ และพ่อก็สั่งห้ามการขึ้นบกและห้ามติดต่อ มีใจ หรือฝักใฝ่เรื่องโลกมนุษย์อีกโดยการทำลายสมบัติของสะสมของเธอทั้งหมดเป็นเครื่องยืนยันว่าพ่อเอาจริง พ่อเด็ดขาด! ส่วนแอเรียลเองก็ซึมเศร้าไปเลยหลังจากนั้น แต่… The Little Mermaid จะไม่สนุกเลยถ้าขาดตัวร้ายไป

 

 

เงือกน้อยผจญภัย

 

เงือกน้อยผจญภัย

 

เงือกน้อยผจญภัย

 

Ursula เป็นชื่อของตัวละครตัวร้ายใน The Little Mermaid ครับ และผมคาดว่าน่าจะตามไปปรากฏทุกภาคด้วย มาต่อกันที่ค้างไว้ก็คือหลังจากที่ผิดหวัง ช้ำรัก แถมยังทะเลาะกับพ่ออีกต่างหาก ฝ่ายเออซูล่าใช้ให้สมุนไปล่อลวงแอเรียลไปหาเพื่อทำข้อตกลงบางอย่าง ฟลาวเดอร์ เซบาสเตียนก็พยายามทัดทานแอเรียลแล้วว่าเออซูล่านางไม่ใช่คนดี แต่แอเรียลด้วยความโกรธ และรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็ลองไปหาเพื่อขอความช่วยเหลือเออซูล่า โดยเธอตกลงทำสัญญาแลกเปลี่ยนโดยใช้เสียงอันไพเราะเป็นการแลกเปลี่ยนกับสองขาที่เหมือนมนุษย์ 3 วัน 3 คืน โดยข้อแม้สำคัญที่สุดคือ ถ้าเธออยากมี 2 ขาอย่างมนุษย์ไปตลอดกาล เธอจะต้องทำให้เจ้าชายจุมพิตด้วยรักแท้ให้ได้ก่อนที่พระอาทิตย์จะลับขอบฟ้าในวันที่ 3 ถ้าไม่สำเร็จ นอกจากเธอจะไม่ได้สมหวังกับเจ้าชายแล้ว เธอยังต้องเป็นทาสนางไปตลอดชีวต แอเรียลตกลงแลกเสียงกับเออซูล่า หลังจากนั้นเธอก็ได้กลายร่างเป็นมนุษย์สมใจ ได้เจอเจ้าชาย ได้ทำความรู้จักกันในเวลาอันสั้น เจ้าชายก็เหมือนจะมีใจให้เธอนะครับ แต่ก็ยังไม่สมหวังจนกระทั่งจะถึงกำหนดเวลาแล้วก็ยังมีเหตุการณ์หลายๆ อย่างมากีดขวางความสัมพันธ์ของเธอกับเจ้าชายมากมาย…

 

 

เงือกน้อยผจญภัย

 

เงือกน้อยผจญภัย

 

ถึงตรงนี้ขออนุญาตไม่สปอยล์ต่อดีกว่า อ่านมาถึงตรงนี้ใครที่เคยดูแล้วน่าจะพอนึกตอนจบออกแล้ว แต่ถ้าใครยังไม่เคยดู The Little Mermaid เงือกน้อยผจญภัย การ์ตูนขวัญใจเด็กสาวทั่วโลกล่ะก็ บอกเลยว่าควรไปดูครับ ภาพสวย เนื้อเรื่องเพลินๆ ให้ข้อคิดแน่นอน โดยเฉพาะเรื่องความสัมพันธ์พ่อกับลูก ถึงใครไม่ชอบดูการ์ตูนก็อยากให้ลองเปิดใจนิดนึงครับ แล้วจะรู้ว่าสนุกจนอยากดูภาคต่อๆ ไปเลย อยากดูไม่พอ อยากเก็บโมเดล ของสะสม Disney รัวๆ ด้วยครับผม หาเรื่องเสียตังได้อีกแล้วกับ Disney ทำหนังไม่พอ ยังทำของเล่น ของสะสมน่าสอยเยอะเต็มไปหมดเลย!!