Friendship เธอกับฉัน (2008) หนังรักวัยเรียนที่หวานปนขม ดูจบมีหลั่งน้ำตา…

มาถึงคิวหนังไทยกันบ้างนะครับ เฟรนด์ชิพ เธอกับฉัน หนังเก่าปี 2008 ที่เราอยากให้คุณได้ย้อนวันวานกลับไปหวนนึกถึงชีวิตวัยหวานมัธยมอีกครั้ง เเต่พูดถึงมัธยมอาจทำให้คุณนึกถึงความรัก Puppy Love สดใสหัวใจพองโต เเต่หนังเรื่องนี้จะเปลี่ยนมุมมองความรักของคุณ เพราะประเด็นของหนังไม่ได้เสนอภาพรักวัยรุ่น รักวัยใสอย่างเดียว เเต่มันยังทำให้คุณเห็นถึงหลายๆ มุมมองชวนให้ลืมไม่ลง…

 

 

หลายๆ คนไม่ค่อยโอเคกับเรื่องนี้สักเท่าไหร่ครับ เพื่อนผมบางคนถึงขนาด พอเถอะ…ดูรอบเดียวพอ เเต่ผมกลับคิดว่าหนังดีนะ ดูวันนั้นคุณอาจจะรู้สึกเเบบหนึ่ง เเต่มาเปิดย้อนดูวันนี้ ความรู้สึกอาจจะเปลี่ยนก็ได้ เมื่อสายตาได้ผ่านวันเวลาต่างๆ มาเเล้ว โตขึ้นเเล้ว

เรื่องย่อก็คือในงานเลี้ยงรุ่นของทุกๆปี พระเอกชื่อ สิงหา จะรอคอยการกลับมาของใครคนหนึ่ง แต่ทว่าสิงหาต้องผิดหวังทุกครั้งเพราะนางเอก มิถุนา เด็กสาวผู้เป็นรักแรกของเขานั้นไม่เคยปรากฏตัวมาในงานเลย เธอได้ขาดการติดต่อไปตั้งแต่วันสอบวันสุดท้ายของชั้นม.ปลาย แต่มิถุนาก็ยังอยู่ในความทรงจำของสิงหาเสมอ

 

 

 

 

ย้อนไปในวันเปิดเทอมวันแรกของปี 2530 ห้องเรียนของพวกสิงหา มีนักเรียนเข้าใหม่ 2 คน คือเเหลม เเละมิถุนา เเหลมเป็นหนุ่มคมเข้มท่าทางเกเรเเละเด็กสาวหน้าตาน่ารัก ในช่วงแรกพวกสิงหาไม่ค่อยถูกชะตาด้วยเท่าไหร่นัก แต่หลังจากที่สิงหามีเรื่องกับกลุ่มนักเรียนนักเลง และเกือบถูกแทงด้วยมีด แต่แหลมก็มาช่วยไว้ได้ พวกสิงหาจึงชวนแหลมเข้ากลุ่ม ส่วนมิถุนา เธอได้ทำให้สิงหามองไม่วางตาด้วยความสนใจตั้งเเต่ครั้งเเรกที่เห็น แต่เธอก็เป็นคนไม่ค่อยพูดซึ่งกานดา กับแจ็ค แจ๊ด ก็ชวนมานั่งด้วยกัน ช่วงแรกมิถุนาไม่ค่อยชอบพวกสิงหา จึงไม่พูดด้วย จนเขาคิดว่าเธอหยิ่งและล้อเลียนว่าเป็นใบ้ จนวันหนึ่งเธอทนไม่ไหวถึงกับลุกขึ้นมาต่อยหน้าสิงหาเข้า

 

 

 

จากเหตุการณ์ในวันนั้นทำให้สิงหารู้สึกผิด จึงตามมิถุนาไปที่บ้านเพื่อขอโทษเธอ จนพบความจริงว่าเธอต้องดูแลแม่ตัวเองที่เป็นใบ้และหูหนวก เขาจึงพยายามขอโทษเธอด้วยวิธีต่างๆ แม้แต่เปิดตำราเรียนภาษามือด้วยตัวเอง เพื่อสื่อสารกับแม่มิถุนา จนสนิทสนมกับมิถุนาและแม่มิถุนามากขึ้น เมื่อปิดภาคเรียนเรียนที่ 1 พวกสิงหามาหาแม่มิถุนา เพื่อขออนุญาตชวนเธอออกไปค่ายอาสาพัฒนา ที่เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อให้ทุกคนในกลุ่มสนิทสนมรักใคร่กันมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะคู่กัดอย่างซ้ง กับกาน หลังจากกลับมาทุกคนก็เตรียมตัวสอบไล่ และในวันสอบวันสุดท้าย สิงหานัดพบกับมิถุนาที่สวนกรกฎา สวนสาธารณะที่ สิงหา และมิถุนา ช่วยกันตั้งชื่อ เพื่อจะแลกเฟรนด์ชิพกัน เเต่ก็มีเหตุไม่คาดฝันที่ทำให้เขากับเธอไม่ได้มาพบกันตามนัด

 

 

หลังจากนั้นเขาก็พบว่าเธอกับเเม่ย้ายบ้านไปเเล้ว สิงหารู้สึกเสียใจมากที่ไม่ได้ไปตามนัดเเละอย่างน้อยก็ไม่ได้บอกลาเธอ เขาได้เเต่คิดว่าเขาอยากพบเธออีกสักครั้ง เพื่อขอโทษเเละบอกความในใจ

สิงหาจะได้เจอมิถุนาอีกครั้งหรือไม่ อยากให้คุณลองไปติดตามหนังเรื่องนี้ด้วยตัวเองดูครับ เเล้วจะพบว่าไม่ได้เเย่อย่างที่ใครบอกไว้เลย จริงๆ เเล้วมันสะท้อนสังคม สะท้อนมุมมองความรักด้วยซ้ำ หนังอาจจะเก่าหน่อย มีภาพเเตกๆ ไปบ้าง เเต่ก็สมกับไทม์ไลน์ช่วงปี 2530 ที่หนังได้ถ่ายทอดดีครับ ทั้งคอสตูม กลิ่นอายของโรงเรียนเก่าๆ สมัยนั้น ธรรมเนียมการเขียนเฟรนด์ชิพที่ทุกวันนี้อาจไม่มีเเล้วด้วย หนังเรื่องนี้น่าจะทำให้คุณย้อนคิดถึงความทรงจำเก่าๆ ได้ดีเลยล่ะครับ