Noah โนอาห์ มหาวิบัติวันล้างโลก  (2014) หนังดีที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อเรื่องพระเจ้า

 

 

หลังจากผมได้ดูหนังเรื่องนี้จบ ผมก็คิดอยู่นานครับว่าจะเขียนรีวิวดีหรือเปล่า ผมค่อนข้างมั่นใจว่า Noah มหาวิบัติวันล้างโลก เป็นหนังที่ไม่ได้อยู่ในแนวความชอบของใครหลายคนแน่ๆ เพราะค่อนข้างตีความยาก เข้าใจยากมากๆ แต่กระแสตอบรับของหนังดี และถือเป็นหนังฟอร์มยักษ์ที่ได้เหล่านักแสดงมือดีมาร่วมกันถ่ายทอดออกมาได้อย่างสมบทบาท ทั้งรัสเซล โครว์, เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี, เรย์ วินสโตน, เอ็มมา วัตสัน, แอนโทนี ฮ็อปกินส์และโลแกน เลอร์แมน แต่ละคนก็ดีกรีนักแสดงที่ได้รับรางวัลและผลงานบิ๊กๆทั้งนั้นเลยครับ หนังเรื่องนี้จึงน่าดูมากๆ

 

 

Noah เป็นหนังที่สร้างจากตำนานเรือโนอาห์ในพระคัมภีร์ไบเบิล ว่าด้วยเรื่องการกำเนิดและวันดับสูญของมนุษย์  ตัวละครหลัก โนอาห์ ได้รับภารกิจให้สร้างเรือขึ้นมาหนึ่งลำและพาสัตว์ทุกชนิดขึ้นเรือเพื่อไปหาโลกใหม่ เพราะอีกไม่นานพระเจ้าจะบันดาลให้เกิดอุทกภัยวันสิ้นโลก ผืนดินผืนใหม่จะเป็นชีวิตใหม่ที่สัตว์และมนุษย์กลุ่มหนึ่งที่ได้รับเลือกเท่านั้นจะเดินทางไปถึง โนอาห์เชื่อว่ามนุษย์เกิดมาอย่างเอาเปรียบและทรยศพระเจ้า การจะไถ่บาปและอยู่รอดก็ด้วยสติปัญญาและความเอื้อเฟื้อต่อสรรพสัตว์ และสิ่งที่เขาต้องทำก็คือเลือกนำเพียงแค่ครอบครัวของเขาและสัตว์แม่พันธุ์พ่อพันธุ์ไปอย่างละตัวเท่านั้น  ส่วนมนุษย์ผู้อื่นไม่ได้รับเลือกเพราะมีบาป ห้ำหั่นกันเอง เบียดเบียนสิ่งมีชีวิตอื่น และไม่เชื่อในพระเจ้า

 

หนังทำให้เห็นถึงปรัชญาการดำเนินชีวิต ความเป็นมนุษย์ จิตวิญญาณในพระเจ้า และความเชื่อเรื่องพระเจ้าเป็นผู้กำหนดชีวิตให้เกิดและดับสูญ หนังเล่นกับความคิดความเชื่อคนดูตลอดทั้งเรื่องครับ มีหลายๆตอนที่หนังพยายามทำให้ย้อนแย้ง แต่เป็นความย้อนแย้งที่มีเหตุผล เหตุผลหลักๆก็คือ การทำให้คนดูตั้งคำถามไปกับเรื่องราวของตัวละครว่า ชีวิตเป็นของเราจริงหรือไม่?  มนุษย์มี่สิทธิ์เลือกตัดสินใจด้วยตัวเองไหม หรือทุกอย่างพระเจ้ากำหนดมาแล้ว? เรากำลังเอาตัวรอดแต่ละวัน แต่ละเหตุการณ์ด้วยตัวเราเองหรือไม่ หรือพระเจ้าต้องการให้เราไถ่บาปที่เกิดมาจนกว่าจะดับสิ้นไป?

 

 

หลายๆตอนที่น่าลุ้นไปกับตัวละครเหมือนกันครับว่าสุดท้ายแล้วตัวละครจะเลือกตัดสินใจทำอย่างไร มีฉากการต่อสู้แอ็คชั่นมันๆให้ลุ้นด้วย แต่ผมชอบที่หนังยังใส่ความเป็นคนเข้ามาให้เรารู้สึกได้อยู่ว่านี่แหละ ใช่ ถ้าเป็นฉันจะทำแบบนี้ มนุษย์มีเจตจำนงเสรีที่จะเลือกทำ แม้มีความเชื่อความศรัทธาในพระเจ้าว่าพระเจ้าทรงสร้างได้และทำลายได้เพียงพริบตา แต่ผมเชื่อว่ามนุษย์ต้องรักษาสิ่งที่มีอยู่ด้วยตัวเอง ถ้ารอให้พระเจ้าตัดสินโชคชะตาโดยไม่เดินทางค้นหาความหมายเอง มนุษย์ก็จะไม่เหลืออะไร

 

 

 

 

จริงๆแล้วแต่ละคนอาจจะตีความออกมาไม่เหมือนกันครับ แต่ที่สุดแล้วก็อยากให้ลองดูโนอาห์จริงๆ เป็นหนังดีๆที่สอดแทรกเรื่องความรัก ครอบครัว และปรัชญา ศาสนาลงไปด้วย อีกอย่างคือหนังสร้างอิงกระแสคำพยากรณ์โลกแตกในตอนนั้นด้วย ลือกันว่าก่อนโลกจะแตก สหรัฐฯได้เตรียมการสร้างเรือขนาดใหญ่มาเพื่อรับผู้โดยสารที่รวยมหาศาลพอจะซื้อที่นั่งในเรือเท่านั้นที่จะสามารถพากันไปสร้างโลกใหม่ได้และตั้งชื่อว่าโนอาห์ตามตำนานเรือโนอาห์ในพระคัมภีร์ไบเบิล เมื่อได้ยินชื่อโนอาห์ คนก็เลยสนใจหนังเรื่องนี้เป็นพิเศษในตอนนั้น แต่โดยรวมผมว่าไม่น่าผิดหวัง แค่เป็นหนังที่ดูยากหน่อย แต่ไม่ได้แย่เลยครับ CG ก็ดี ภาพก็สวย ลองไปหาดูกันย้อนหลังได้นะครับทาง NETFLIX